COVID-19

อย่าเชื่อข่าวปลอม รพ. 11 แห่ง บริการฉีดวัคซีนโควิด ฟรี

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข่าวแพร่โลกออนไลน์ “11 โรงพยาบาล เปิดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน ฟรี” ย้ำเป็นข่าวปลอม อย่าเชื่อ อย่าแชร์

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Anti-Fake News Center Thailand” กรณีข่าวแพร่บนโลกออนไลน์ “11 โรงพยาบาล เปิดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน ฟรี” ตรวจสอบจาก สำนักงานปลัดกรุงเทพมหานคร แล้ว พบว่าเป็นข่าวปลอม โดยระบุว่า

ข่าวปลอม

“ข่าวปลอม อย่าแชร์! 11 โรงพยาบาล เปิดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน ฟรี

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง 11 โรงพยาบาล เปิดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน ฟรี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานปลัดกรุงเทพมหานคร พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสข้อมูลประชาสัมพันธ์ ผ่านโซเชียลมีเดียถึง รายชื่อ 11 โรงพยาบาล ที่เปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทางสำนักงานปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจสอบรายละเอียดและชี้แจงว่า ปัจจุบันการฉีดวัคซีนในกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการฉีดให้ 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มเป้าหมายแรก ได้แก่ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดผู้ป่วย

กลุ่มเป้าหมายที่สอง ได้แก่ 1.ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง 2.โรคหัวใจและหลอดเลือด 3.โรคหลอดเลือดสมอง 4.โรคไตเรื้อรัง 5.โรคมะเร็งทุกชนิด 6.โรคเบาหวาน 7.โรคอ้วน ซึ่งอยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 50-59 ปี 10 เดือน

ในส่วนพื้นที่เสี่ยง 6 เขตติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย เขตจอมทอง เขตบางขุนเทียน เขตบางแค เขตบางบอน เขตภาษีเจริญ และเขตหนองแขม จำนวนทั้งสิ้น 19,935 ราย ระหว่างวันที่ 15 -31 มี.ค. 64 ณ โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 16 แห่ง ในพื้นที่ 6 เขตดังกล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนเสี่ยง 7 กลุ่มโรค และมีอายุตามเกณฑ์จะได้การรับวัคซีนข้างต้น ซึ่งสามารถตรวจสอบและยืนยันรับการฉีดวัคซีนผ่าน Line official “หมอพร้อม” ได้ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 64 เป็นต้นไป

ส่วนประชาชนทั่วไป ที่ไม่ได้อยู่ในกรณีที่กล่าวมานั้น จะมีการประกาศแผนและรายละเอียด ในการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีกครั้ง

ดังนั้นขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานปลัดกรุงเทพมหานคร สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.bangkok.go.th หรือโทร call center 0-2221-2141-69

บทสรุปของเรื่องนี้คือ ปัจจุบันการฉีดวัคซีนในกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการฉีดให้ 2 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดผู้ป่วย และ 7 กลุ่มโรค

ในส่วนของประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในกรณีที่กล่าวมา จะมีการประกาศแผ นและรายละเอียดในการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo