World News

‘เจ้ายอดศึก’ ปลุก ‘ชนกลุ่มน้อย’ ร่วมมือต้านกองทัพเมียนมา ทนไม่ได้ฆ่าประชาชน

“เจ้ายอดศึก” ผู้นำกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ ประกาศ จะไม่นิ่งเฉยต่อการเข่นฆ่าประชาชนที่ออกมาต่อต้านการรัฐประหารอีกต่อไป หลังวันนี้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตเพิ่มอีก กว่า 50 ราย

พล.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ กล่าวว่า วันนี้มีผู้ประท้วงการยึดอำนาจเสียชีวิตเพิ่มอีก ทำให้กองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ ไม่สามารถทนนิ่งเฉยอีกต่อไปได้

news BybcNuvkta221958 533

หากกองทัพยังคงเข่นฆ่าประชาชน ที่ออกมาต่อต้านการรัฐประหารด้วยมือเปล่า ซึ่งเห็นได้ชัดว่ากองทัพเมียนมา ไม่ได้ปกป้องประชาธิปไตย แต่ตรงข้ามกลับทำลายประชาธิปไตยเสียเอง

พล.อ.เจ้ายอดศึกย้ำอีกว่า กองกำลังชาติพันธุ์ต่างๆ ล้วนมีศัตรูร่วมกัน คือกองทัพเมียนมา ดังนั้น ควรหันมาจับมือต่อสู้กับผู้ที่เข่นฆ่าประชาชน และว่า วันกองทัพเมียนมาขณะนี้ คือ วันแห่งการสังหารประชาชน ซึ่งกองกำลังชาติพันธุ์ต่างๆ จะไม่ยอมนิ่งเฉยอีกต่อไป

ในขณะเดียวกัน มีรายงานจากสื่อมวลชนท้องถิ่นและผู้เห็นเหตุการณ์ว่า มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 50 ราย เสียชีวิตจากการปราบปรามของกองกำลังความมั่นคงทั่วประเทศ ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่กองทัพเมียนมา จัดงานฉลองวันกองทัพประจำปี

กลุ่มอาร์ซีเอสเอส ซีงมีฐานปฎิบัติการอยู่ใกล้ชายแดนติดกับประเทศไทย เป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธในเมียนมาหลายกลุ่ม ที่ประณามการก่อรัฐประหารและประกาศว่าจะอยู่ข้างเดียวกับผู้ประท้วง

ทั้งนี้ เมียนมา มีชนกลุ่มน้อยติดอาวุธมากกว่า 20 กลุ่มในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo