Politics

‘ทักษิณ’ โผล่บรรยายพิเศษ จวกรัฐบาลหาเงินไม่เป็น ความเหลื่อมล้ำถ่วงประเทศ

“ทักษิณ” โผล่บรรยายพิเศษเรื่องเศรษฐกิจ จวกรัฐบาลทหารหาเงินไม่เป็น ความเหลื่อมล้ำถ่วงประเทศ ถึงเวลาสนับสนุนเทคโนโลยีแก้ปัญหา

วันนี้ (27 มี.ค.) ที่ห้องประชุมเทพลีลา โรงแรมเอสซี ปาร์ค โครงการ The change maker จัด Boot camp สัปดาห์ที่ 3 โดยมีการบรรยายพิเศษจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (Tony Woodsome) ในหัวข้อ Reimagining the Future of Thailand Economy: ชวนคิดใหม่ วางอนาคตเศรษฐกิจไทยในเวทีโลก”

ทักษิณ เศรษฐกิจ 5464กดหก

ช่วงหนึ่งของการเสวนา นายทักษิณแสงความกังวลต่อนโยบายการเงินการคลังของประเทศไทย ยกตัวอย่างในสมัยบริหารประเทศว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว (GDP Per Capita) ที่ประเทศไทยเคยนำประเทศจีน แต่ในปัจจุบันพบว่าจีนแซงไทยไปแล้วเกือบ 2 เท่า สะท้อนให้เห็นว่า ไทยกำลังมีปัญหาในการบริหารประเทศ รายได้ประชาชาติยังถูกถ่วงน้ำหนักด้วยความเหลื่อมล้ำ ทำให้คนในประเทศเคลื่อนตัวลำบาก เพราะรัฐบาลต้องแบกคนรายได้น้อยเยอะ

โดยขอให้รัฐบาลต้องแก้ไขช่องว่างด้านรายได้โดยด่วน ส่วนนโยบายการเงินที่ประเทศต้องมาดูว่าธนาคารกลางทำอะไร ที่ทำให้คนจนเข้าหาแหล่งทุนไม่ได้

ทั้งนี้ ประเทศไทยขาดนักใช้งบประมาณที่มีกลยุทธ์เพียงพอ สักแต่ว่าใช้งบประมาณให้ครบ บริหารแต่รายจ่าย ไม่บริหารรายรับ คิดเรื่องหาเงินเพิ่มไม่เป็น ตอนนี้ประเทศไทยถูกปกครองโดยทหาร งบทหารและความมั่นคงเพิ่มตลอด โดยเป็นไปเพื่ออาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งการรบปัจจุบันนี้มันเป็นสงครามเทคโนโลยี (technology warfare) แทน แต่ไทยยังไปติดอยู่กับสงครามแบบเก่า

จึงต้องทำให้คนรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งทุนให้ได้ ถึงเวลาแล้วที่ต้องปล่อยผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) เข้ามาแข่งกับธนาคารทั่วไป การแข่งขันมันดีต่อเศรษฐกิจ ทุกวันนี้ ผู้บริโภคเสียเปรียบจากข้อจำกัดเหล่านี้ ซึ่งไม่เคยปกป้องผู้บริโภคได้จริง หรือไม่เคยปกป้องผลประโยชน์ของคนในประเทศจากต่างชาติได้เลย

ทักษิณ 5หกด456หก4ด

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงเศรษฐกิจในวิกฤตโควิด-19 โดยเฉพาะประเด็นการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ ระบุว่า วันนี้การท่องเที่ยวเราเฉา เพราะเรารับมือโรคระบาดได้ไม่ดี ต้องเริ่มคิดเรื่องเทคโนโลยีบ้าง รายได้หลักของประเทศไทยมีอยู่ไม่กี่อย่าง การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยการให้ความสำคัญกับธรรมชาติที่สวยงามเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงพอ

สิ่งหนึ่งที่คนไม่ชอบเกี่ยวกับเราคือเรื่องมลพิษและรถติด ต้องคิดว่าเราจะแก้ไขอย่างไร รถไฟไฮเปอร์ลูป สามารถเป็นไปได้ไหม เพราะคนไทยเสียเวลากับการเดินทาง เป็นการใช้เวลาที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ ต้องคิดถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และใช้เทคโนโลยีควบคู่ไปด้วย

นอกจากนี้ เราไม่สนับสนุนคนไทย ให้ทำแพลตฟอร์ม เพื่อตอบโจทย์คนไทย ช่วงนี้มีแอปพลิเคชันอย่างคลับเฮาส์ แอปพลิเคชันต่างๆ ที่เป็นสตาร์ทอัพกำลังเติบโต วันนี้เราเด่นเรื่องทำโฮมสเตย์ ถ้าเราทำแพลตฟอร์มดีๆ ขายโฮมสเตย์ไทย สนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน ก็ช่วยชุมชนได้ และอาจแข่งกับ Airbnb ได้เลย

ทุกวันนี้ทั่วโลกสนใจข้อมูลทั้งสิ้น บริษัทอย่าง เฟซบุ๊ก และ กูเกิล เข้าถึงข้อมูลของคนไทยได้มากกว่ารัฐบาลไทยด้วยซ้ำ เพราะเขาวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ใช้งาน ด้วยเหตุนี้ ระบบข้อมูลขนาดใหญ่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องสนใจและใส่ใจ เพื่อนำข้อมูลเชิงวิเคราะห์กลับมารับใช้ประชาชน และมีประสิทธิภาพในการพัฒนาประเทศ แต่ไทยทำให้คนมีความสามารถพิการไปเลย ทุนก็เข้าไม่ถึง เต็มไปด้วยกฎระเบียบและข้อห้ามเต็มไปหมด

ทั้งนี้ นายทักษิณ ยังย้ำถึง 3 องค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ประกอบไปด้วย ทุน แก้กฎหมายที่ล้าหลัง และเรื่องเทคโนโลยี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo