Business

กทม. ชวนลงเรือเที่ยวกรุง เร่งพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวทางเรือ รอนักท่องเที่ยวหลังโควิด

กทม. เร่งพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวทางเรือ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว และพัฒนาเส้นทางน้ำ ร่วมกิจกรรม “ล่องเรือจากกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร สู่สุดทะเลบางขุนเทียน” เพื่อชมบรรยากาศสองฝั่งคลองตลอดเส้นทางการท่องเที่ยวทางเรือ

2 6

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ ตัวแทนชมรมรักษ์คลองฝั่งธน โดยเชิญตัวแทนชมรมประมาณ 80-100 คน จากสมาชิก 2-3 หมื่นคน เยี่ยมชมการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำและการสัญจรทางน้ำ รวมทั้งร่วมกันพิจารณา และเสนอความคิด ว่าจะฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ฝั่งธนบุรี เพื่อสร้างเศรษฐกิจและรายได้ ให้กับพี่น้องประชาชนสองฝั่งคลอง ได้อย่างไร

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเตรียมการพัฒนา และปรับปรุงคูคลองให้สมบูรณ์ขึ้น และคาดว่าเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติใน อีก 1-2 เดือนข้างหน้า จะมีนักเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย

“ในอดีตยังมีถนนไม่มาก ประชาชนต้องใช้เรือและการเดินทางทางน้ำเพื่อการค้าขาย ท่องเที่ยวจนกรุงเทพฯ ได้รับฉายาว่า เวนิสตะวันออก ปัจจุบันวิถีชีวิตแบบนี้เลือนหายไป”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

4 4

ดังนั้น กรุงเทพมหานครจึงฟื้นฟูการเดินทางทางเรือขึ้นมาอีกครั้ง และเชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ ราง เรือ อำนวยความสะดวดให้แก่ประชาชน เชื่อมการเดินทาง วงเวียนใหญ่-มหาชัย รวมทั้งได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนริมฝั่งคลองพัฒนาให้เกิดการท่องเที่ยวทางน้ำ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชมประเพณีโบราณเก่าๆ ศาสนาสถานต่างๆ ทั้ง พุธ คริสต์ อิสลาม

ตัวอย่างเช่น วัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ได้มีการเข้ามาปรับปรุงภูมิทัศน์ และจัดสร้างทางต่าง ๆ ทั้งหมดแล้ว โดยเขตพื้นที่ได้ร่วมกัน ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 2 เดือน โดยขณะนี้กรุงเทพมหานคร กำลังซ่อมแซมท่าเรือตลาดพลู คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. นี้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวหันมาเที่ยวทางน้ำกันให้มากขึ้น

5 4

นอกจากนี้ ในอนาคตจะส่งเสริมให้มีการใช้เรือไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะสามารถลดมลภาวะทางเสียงและอากาศด้วย โดยขณะนี้ ได้นำเรือไฟฟ้ามาให้บริการที่ คลองผดุงกรุงเกษม และจะนำไปใช้ที่คลองแสบแสบช่วงต่อขยายวัดศรีบุญเรือง – มีนบุรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างซ่อมแซมท่าเรือในคลองดังกล่าว คาดว่าจะเปิดใช้ประมาณเดือน มิ.ย. นี้

สำหรับคลองฝั่งธนบุรี หากจะนำเรือไฟฟ้ามาให้บริการ จะต้องพิจารณาดูความเหมาะสมว่าจะใช้เรือขนาดใด อย่างไรก็ตามในการนำเรือมาให้บริการประชาชนนั้น กรุงเทพมหานครไม่ได้หวังผลกำไร แต่อยากจะอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้มาท่องเที่ยวทางน้ำมากขึ้น เพราะมีวิถีชาวบ้านริมคลองที่ความสวยงาม และมีสถานที่ต่าง ๆ ให้เยี่ยมชมมากมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo