Stock - Finance

หุ้นเครือเซ็นทรัล ‘CPN – CRC – CENTEL’ รู้ไหมต่างกันอย่างไร?

หุ้น CENTEL CPN และ CRC หรือ “หุ้น 3C” ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ที่หลายคนคุ้นชื่อกันดี แต่มักจะมีข้อสับสนอยู่บ่อยๆ ว่าแต่ละบริษัทนั้นแตกต่างกันอย่างไร ใครทำธุรกิจอะไรบ้าง นั่นเพราะทุกบริษัทมีคำว่า “เซ็นทรัล” เหมือนกัน เป็นธุรกิจในเครือเดียวกัน และมีตระกูลจิราธิวัฒน์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพามาเจาะลึกในรายละเอียดกันทีละบริษัท

central ต่ากันอย่างไร 1

1. CPN หรือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

ธุรกิจของ CPN เป็นการพัฒนาและบริหารศูนย์การค้า รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร โดยมีรายได้หลักมาจากการให้เช่าพื้นค้าปลีกของห้างเซ็นทรัล และบริการระบบสาธารณูปโภค ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบรักษาความสะอาดภายในศูนย์การค้า เรียกง่ายๆ CPN เป็นผู้ที่สร้างห้างเซ็นทรัลแล้วเก็บรายได้จากการปล่อยเช่านั่นเอง

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้อื่นๆ ได้แก่ การบริหารอาคารสำนักงาน, การบริหารโรงแรม, อาคารที่พักอาศัย, ศูนย์อาหาร และค่าธรรมเนียมการบริหารอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดจากการลงทุนในกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์ (CPNREIT และ CPNCG) โดยผลประกอบการ CPN ย้อนหลัง 3 ปี ดังนี้ 

centrel ต่างกันอย่างไร 1

 2. CRC หรือบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล โดยมีร้านค้าปลีกของตนเองในประเทศไทยเกือบ 2,000 ร้านค้า แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

1.  แบรนด์ค้าปลีกกลุ่มแฟชั่น เช่น Central, Robinson และ Supersports

2. แบรนด์กลุ่มฮาร์ดไลน์ ที่ขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ไทวัสดุ, บ้านแอนด์บียอนด์ และเพาเวอร์บาย

3. แบรนด์ค้าปลีกกลุ่มร้านอาหาร  เช่น ท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และแฟมิลี่มาร์ท

ดังนั้น รายได้หลักของ CRC จึงมาจากการการขายสินค้าผ่านร้านค้าต่างๆ นั่นเอง ซึ่งรายได้จะมาจากประเทศไทย 74% และต่างประเทศ 26% โดยผลประกอบการ CRC ย้อนหลัง 3 ปี ดังนี้

centrel ต่างกันอย่างไร 2

3. CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)

คือ บริษัทที่เป็นเจ้าของโรมแรมและรีสอร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์เซ็นทารา ซึ่งปัจจุบัน CENTEL มีจำนวนโรงแรมที่อยู่ภายใต้การบริหารและเปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด 41 แห่ง

รายได้หลักของบริษัทจึงมาจากอัตราการเข้าพักของลูกค้าในโรงแรม อย่างไรก็ดี CENTEL มีอีกหนึ่งธุรกิจนั่นคือ เครือร้านอาหาร โดยดำเนินงานผ่านบริษัทลูกที่ชื่อว่า เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป โดยมีแบรนด์ในมือ เช่น KFC, Mister Donut, Auntie Anne’s  เป็นต้น โดยผลประกอบการ CENTEL ย้อนหลัง 3 ปี ดังนี้

centrel ต่างกันอย่างไร 3

สรุปแล้วจะเห็นว่าทั้ง 3 บริษัทในเครือเซ็นทรัล ล้วนมีโครงสร้างรายได้ที่แตกต่างกันชัดเจนอยู่ นั่นคือ CPN ทำเหมือนธุรกิจต้นน้ำ โดยพัฒนาพื้นที่ศูนย์การค้าขึ้นมา และมีรายได้จากการปล่อยเช่าให้กับร้านค้าต่างๆ และหนึ่งในนั้นก็คือ CRC ส่วน CRC เอง ก็จะนำพื้นที่ไปต่อยอดหารายได้จากการขายสินค้าของแบรนด์ต่างๆ ขณะที่ CENTEL ก็จะเป็นรายได้อีกขาหนึ่งที่เน้นหนักในธุรกิจโรงแรมไปเลย และจะมีรายได้จากร้านอาหารในเครือด้วยบางส่วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight