Environmental Sustainability

ไม่ต้องเผาแล้ว! เริ่มวันแรก 29 มี.ค. เชียงใหม่รับซื้อใบไม้แห้ง ลดเชื้อเพลิงไฟไหม้ป่า

เชียงใหม่ประกาศ เปิดรับซื้อ ใบไม้แห้ง กิโลกรัมละ 2 บาท ลดเชื้อเพลิงไฟไหม้ป่า เริ่มวันแรก 29 มี.ค.นี้ ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอรอบนอกรวบรวมไปที่ อปท. ได้ทุกแห่ง

นายสมคิด ปัญญาดี ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ศูนย์บัญชาการป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการชิงเผา การบริหารจัดการเชื้อเพลิง การเฝ้าระวัง และจัดเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่า

แต่ในปีนี้ มีไฮไลท์สำคัญ เพราะนอกเหนือจากการเฝ้าระวังไฟป่าแล้ว ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนเปลี่ยนใบไม้ให้เป็นเงินได้จริง ด้วยการรับซื้อใบไม้แห้งในราคากิโลกรัมละ 2 บาท

ใบไม้แห้ง

อย่างไรก็ดี การที่ประชาชนให้ความสนใจกับโครงการนี้ เป็นจำนวนมาก ทางคณะกรรมการจึงได้นำเข้าที่ประชุม เพื่อปรึกษาหารือ และหาแนวทาง ให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

จากเดิมที่มีแผนนำร่องไปจำนวน 34 หมู่บ้าน ในอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ปรับแผนเพิ่มเติมตามกระแสความต้องการของพี่น้องประชาชน โดยวันที่ 29 มีนาคม 2564 จะเป็นวันแรกที่เปิดรับซื้อใบไม้ ที่บริเวณศูนย์ประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อประชาชนนำมาจำหน่าย ก็จะทำการชั่งน้ำหนัก และอัดเป็นก้อน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้  และจะเปิดจุดรับซื้อไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้

สำหรับประชาชนที่อยู่อำเภอรอบนอก ไม่ต้องกังวลว่าจะเดินทางมาไกล และไม่คุ้มเรื่องค่าขนส่ง โดยทางคณะกรรมการได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกพื้นที่แล้ว เพื่อให้ประชาชนนำใบไม้ไปรวบรวม และจำหน่ายได้ที่ อปท. แต่ละแห่งใกล้บ้านได้ โดยไม่ต้องนำใบไม้ใส่ท้ายรถ หรือบรรทุกเข้ามาในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่

ส่วนเงื่อนไขในการรับซื้อ จะต้องเป็นใบไม้แห้งเท่านั้น กิ่งไม้ หรือใบสด จะไม่รับซื้อ รวมถึงหญ้า และใบไผ่ ด้วยเช่นกัน จึงขอให้ประชาชนได้เข้าใจถึงวิธีการรับซื้อด้วย และหากใครที่มีน้อย ก็สามารถที่จะรวบรวมใบไม้ ที่ตนเองมีอยู่ ให้มีจำนวนมาก ๆ และนำมาจำหน่ายทีเดียวก็ได้ ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน ที่จะนำมาจำหน่ายในวันที่เปิดรับซื้อเป็นวันแรก เพราะยังเปิดรับไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน

หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถาม เพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บัญชาการฯ หมายเลขโทรศัพท์ 053-112808  โดยการรับซื้อใบไม้ดังกล่าว ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงนี้ และยังเป็นการลดเชื้อเพลิง ที่จะถูกเผาในพื้นที่ป่า ลดเชื้อเพลิงจากพื้นที่การเกษตร และจากการเผาของชาวบ้านในแหล่งชุมชน ที่จะส่งผลทำให้เกิดมลพิษในอากาศ เมื่อสะสมจำนวนมากก็จะทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานด้วย

9FE95482 4838 4077 9029 951734C195FD

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo