Stock

ปัจจัยเสี่ยงท่วม’หุ้น-พันธบัตร-ทอง’ นักลงทุนแห่โยกเงินลงทุนตราสารการเงิน

นักลงทุนทั่วโลกกำลังโยกเงินเข้าลงทุนในกองทุนตลาดเงิน ที่มองว่าปลอดภัยกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ที่มีความผันผวนตั้งแต่ต้นปี ในขณะที่กังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่และล็อกดาวน์ในยุโรป

เงินลงทุน

ข้อมูลจาก Refinitiv Lipper ระบุว่าตลาดตราสารการเงินทั่วโลก มีเงินไหลเข้าจากบรรดากองทุนรวม 4.26 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มากที่สุดในรอบ 13 สัปดาห์

กองทุนตราสารการเงิน ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำและให้อัตราผลตอบแทนต่ำ นักลงทุนมักจะใช้เป็นที่พักเงินในช่วงตลาดปั่นป่วน ทั้งตลาดหุ้น พันธบัตรและทองคำ เพื่อรอจังหวะกลับเข้าไปลงทุนอีกครั้ง

ขณะที่กองทุนหุ้น มีเงินไหลเข้า 2.32 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 34% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และกองทุนพันธบัตร มีเงินไหลเข้า 6.94 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 17% สำหรับกองทุนทองคำ มีเงินไหลออก 409 ล้านดอลลาร์ จากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า

นักลงทุนมองว่าในช่วงเวลานี้ ตลาดเต็มไปด้วยปัจจัยเสี่ยงและความผันผวน ทั้งตลาดหุ้น ทองคำและพันธบัตร แม้จะมองว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่การไหลเข้าของเงินลงทุนเพื่อหาโอกาสทำกำไร กลับทำให้สินทรัพย์เกือบทุกประเภทมีความเสี่ยงมากขึ้น

ในระหว่างสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนกังวลจากหลายปัจจัย เช่น สหรัฐและยุโรปเกิดความขัดแย้งกับจีน การปลดผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี และการเพิ่มภาษีภาคธุรกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อนำมาใช้ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิดและปัญหาความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพวัคซีน

แม้ว่าจะมีแรงซื้อจากกองทุนหุ้นในกลุ่มหุ้นวัฏจักร รับการฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มแบงก์และอุตสาหกรรม แต่ความกังวลก็เพิ่มมากขึ้นจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่กำลังขยายวงกว้างในยุโรปและการประกาศล็อกดาวน์ ทำให้เกิดความสงสัยในตลาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตามที่คาดการณ์หรือไม่

ในตลาดพันธบัตร นักลงทุนซื้อกองทุนพันธบัตรระยะสั้นและระยะกลาง 4.4 พันล้านดอลลาร์ และ 1.4 พันล้านดอลลาร์ในกองทุนพันธบัตรที่อิงกับเงินเฟ้อ เนื่องจากมองว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่ากองทุนประเภทอื่น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนเทขายกองทุนหุ้นกู้ภาคธุรกิจ มากถึง 4.27 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา

จากการวิเคราะห์กองทุนตลาดเกิดใหม่ 23,669 กองทุน ชี้ว่ากองทุนหุ้นในตลาดเกิดใหม่มีเงินไหลเข้า 857 ล้านดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือน ขณะที่เงินไหลเข้ากองทุนพันธบัตรตลาดเกิดใหม่ 301 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo