Personal Finance

‘เคแบงก์ ไพรเวท แบงกิ้ง’ ปลื้มธุรกิจ ‘ที่ปรึกษาอสังหา’ มาแรง ตั้งเป้าปี 64 สร้างผลตอบแทน 6%

 เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง ( KBank Private Banking ) เผย ลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูง สนใจใช้บริการที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Land Loan for Investment เนื่องจากเป็นเครื่องมือ ที่ช่วยบริหารจัดการสภาพคล่อง และเพิ่มผลตอบแทน จากการถือครองพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ ที่ส่วนมากไม่สร้างผลตอบแทน ตั้งเป้า ปี 2564 สร้างผลตอบแทนเฉลี่ย 5-6% พร้อมเดินหน้านำเสนอบริการครบวงจร ครอบคลุมการศึกษาพอร์ตที่ดิน และการใช้ประโยชน์ที่ดิน

นางกรกช อรรถสกุลชัย Executive Director, Head of Non Capital Market Solution, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริการที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Advisory Service) เป็นหนึ่งในบริการที่เติบโตสูงที่สุดของ ไพรเวทแบงก์ ของธนาคารกสิกรไทย เนื่องจากลูกค้าเล็งเห็นความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ถือไว้จำนวนมาก

ที่ผ่านมา แม้ที่ดินจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่ไม่ได้สร้างรายได้เป็นกระแสเงินสดให้ใช้จ่ายได้ ทั้งลูกค้ายังต้องวางแผน สำหรับค่าใช้จ่ายภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างที่เริ่มจัดเก็บไปแล้ว

S 70582280

ปี 2563 ไพรเวทแบงก์ ของธนาคารกสิกรไทยได้ให้บริการที่ปรึกษา ด้านอสังหาริมทรัพย์ ให้แก่ลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูงจำนวน 121 ราย ครอบคลุมที่ดินทั้งหมด 2,500 แปลง และให้บริการครบวงจรหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษาด้านภาษีที่ดิน การใช้ประโยชน์ และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

Land Loan for Investment เป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูง ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และเริ่มนำที่ดินมาขอสินเชื่อเพื่อลงทุนกับ KBank Private Banking แล้วกว่า 100 ราย โดยมีการตั้งวงเงินสินเชื่อไปแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นที่ดินในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และเริ่มเห็นในจังหวัดหัวเมืองใหญ่มากขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ในปีนี้คาดว่าผลิตภัณฑ์ Land Loan for Investment จะเติบโตต่อเนื่อง ด้วยโอกาสจากพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ของลูกค้ากว่า 90% ยังถือเป็นที่ดิน ที่ยังรอการพัฒนา หรือยังไม่พร้อมพัฒนา รวมถึงอัตราดอกเบี้ย ที่น่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ จนกว่าเศรษฐกิจไทย จะกลับมาฟื้นตัวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และภาวะตลาดที่เป็นโอกาสในการเข้าลงทุน ทำให้ลูกค้าเริ่มแสวงหาแนวทางการลงทุนใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำสินทรัพย์ ที่ไม่มีสภาพคล่อง เช่น ที่ดิน มาเปลี่ยนเป็นเงินลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่เหนือกว่าได้

สำหรับการลงทุนเพื่อต่อยอดประโยชน์จากที่ดินในครอบครอง KBank Private Banking แนะนำให้ลูกค้าลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายเพื่อกระจายความเสี่ยง โดยลงทุนในกองทุน ที่มีการควบคุมความเสี่ยงที่สามารถให้ผลตอบแทนในระยะยาว ควบคู่ไปกับกองทุน ในธีมที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในยุคนี้ เช่น เทคโนโลยี สุขภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และทวีปเอเชีย โดยเฉพาะจีน

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ลงทุนในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงสู่ New Economy เช่น เทคโนโลยี พลังงานทางเลือก เป็นต้น และผสมผสานกลุ่ม Cyclical อาทิ พลังงาน ธนาคาร หรือ ค้าปลีก เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการสำรวจผู้มีความมั่งคั่งสูงในประเทศไทยของ Lombard Odier พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของ KBank Private Banking พบว่า การมีบริการพิเศษที่นอกเหนือบริการด้านการลงทุน ส่งผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการของธนาคาร และผลตอบรับของบริการ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของลูกค้าเป็นอย่างดี

Land Loan for Investment ถือเป็นความมุ่งมั่น ที่ธนาคารสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยลูกค้าบริหารจัดการความเสี่ยง และช่วยคลายความกังวลด้านการบริหารสินทรัพย์อย่างครบวงจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าที่ถือครองที่ดินมูลค่าสูง และมีความต้องการบริหารจัดการเรื่องภาษี

ท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นรอบด้าน บริการที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์จึงไม่เป็นเพียงบริการเสริมที่ KBank Private Banking มอบให้แก่ลูกค้า แต่ยังถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการบริหารความมั่งคั่งในยุคปัจจุบัน

ในปีนี้เราจะเดินหน้าที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ให้ลูกค้าอย่างน้อย 200 ครอบครัว และตั้งเป้าว่าจะสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยเพิ่มเติมประมาณ 5-6% จากอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ไม่สร้างราย ได้ผ่านผลิตภัณฑ์ Land Loan for Investment โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือหลักที่ทำให้นักลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนที่เหนือกว่าและเป็นผู้ชนะทุกสภาพตลาดได้ในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo