Sport

เริ่มเร็วขึ้น!ปธ.ฟีฟ่าหารือเพิ่มทีมในบอลโลก2022

gianni infantino

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เปิดเผยว่าพวกตนกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มจำนวนทีมที่ได้สิทธิ์ลงเล่นศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพ ให้เป็น 48 ทีม

ตั้งแต่ศึกฟุตบอลโลก 1998 ที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ เป็นต้นมานั้น มีทั้งหมด 32 ทีมที่ได้โควตาลงเล่นรอบสุดท้าย ซึ่งที่จริงที่ผ่านมาก็มีการเพิ่มทีมที่ได้สิทธิ์ดังกล่าวอยู่เรื่อยๆ เริ่มจาก 13 ทีมในศึก ฟุตบอลโลก ครั้งแรก มาเป็น 16 ทีม ตามด้วย 24 ทีม ก่อนจะมาอยู่ที่ 32 ทีมในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนมกราคม ปีก่อน สภาของ ฟีฟ่า มีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะให้ศึก ฟุตบอลโลก 2026 ที่สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และ เม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วมกันนั้น มีทีมที่ได้สิทธิ์ลงเล่นรอบสุดท้ายเพิ่มเป็น 48 ทีม แต่เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนเมโบล) เรียกร้องให้ ฟีฟ่า เพิ่มจำนวนทีมตั้งแต่ในการแข่งอีก 4 ปีข้างหน้าเลย ซึ่งล่าสุด อินฟานติโน่ ก็เผยว่ากำลังหารือเกี่ยวกับเรื่องนั้นอยู่

บิ๊กบอสของ ฟีฟ่า เผยว่า “เราเคยตัดสินใจเพิ่มทีมลงแข่ง ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย จาก 32 ทีม ให้เป็น 48 ทีมไปแล้ว และมันจะเกิดขึ้นในปี 2026 มันมีโอกาสเกิดขึ้นในปี 2022 รึเปล่าน่ะเหรอ ? เรากำลังพิจารณากันอยู่ ถ้ามันมีโอกาสเป็นไปได้ล่ะก็ ทำไมเราถึงจะไม่เพิ่มทีมกันล่ะ ?”

“เราต้องมาดูกันว่ามันจะเป็นไปได้รึเปล่า รวมถึงเรี่องที่ว่ามันจะเหมาะสมรึเปล่า เรากำลังคุยกับเหล่าเพื่อนชาวกาตาร์ของเรา เรากำลังคุยกับเพื่อนๆ หลายคนของเราในย่านนั้น และเราหวังว่ามันจะเกิดขึ้นได้ และถ้าคุยกันไม่ลงตัวเราก็จะยังพยายามกันต่อไป เราจะพยายามกันอย่างเต็มที่ เพราะเราพยายามทำหลายอย่างให้มันออกมาดีขึ้นอยู่เสมอ”

อินฟานติโน่ เผยด้วยว่าถ้ามีการเพิ่มจำนวนทีมในศึก ฟุตบอลโลก2022 จริงๆ แล้วนั้น โควตาของทวีปเอเชียก็จะเพิ่มจาก 4 ทีมครึ่ง มาเป็น 8 ทีมครึ่งเลยทีเดียว

Avatar photo