Politics

2 เม.ย. นัดชี้ปมคลังสั่ง ‘ยิ่งลักษณ์’ ชดใช้ทุจริตจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน!!

ศาลปกครองกลางนัดพิพากษาคดี 5 ผู้ต้องหาระบายข้าว ชดใช้ 2 หมื่นล้าน 29 มีนาคมนี้ ส่วน 2 เมษายนชี้ปมคลังสั่ง “ยิ่งลักษณ์” อดีตนายกรัฐมนตรี ชดใช้ค่าเสียหายทุจริตจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลปกครอง วันนี้ (26 มี.ค.) ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอัฐฐิติพงศ์ หรือ อัครพงศ์ ทีปวัชระ หรือ ช่วยเกลี้ยง อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีต ผอ.สำนักบริหารการค้าข้าว กรมการค้าต่างประเทศ และอดีตผู้ช่วยเลขานุการ ในคณะทำงานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 – 4 กรณีขอให้ศาลสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ ที่สั่งให้ทั้งหมดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน กรณีกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ทุจริตโครงการรับจำนำและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ในวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น.

จำนำข้าว ยิ่งลักษณ์26364

ทั้งนี้ คดีนี้ปัจจุบันผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 จำคุกอยู่ตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีทุจริตโครงการดังกล่าว ซึ่งการฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลปกครองกลาง เกิดขึ้นหลังกระทรวงพาณิชย์ มีคำสั่งที่ 457 ลงวันที่ 19 กันยายน 2559

สั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน โดยให้นายบุญทรง ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงิน 1,770 ล้านบาท, นายภูมิ จำนวน 2,300 ล้านบาท และนายมนัส, นายอัฐฐิติพงศ์, นายทิฆัมพร เป็นเงินจำนวนรายละ 4,011 ล้านบาท ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 กรณีจงใจกระทำละเมิดให้ราชการเสียหาย จากการนำข้าวตามสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ มาเวียนขายให้ผู้ประกอบการค้าข้าวภายในประเทศ

และในวันเดียวกัน (29 มี.ค.) ศาลปกครอง จะออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 9 คน กรณีขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท จากเหตุขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่

ทำให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง รวม 4 คำฟ้อง ซึ่งศาลได้รวมพิจารณาเป็นคดีเดียว และในวันดังกล่าวศาลจะได้มีการสรุปข้อเท็จจริงในคดี ให้ผู้รับมอบอำนาจของคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้รับทราบ รวมทั้งให้ตุลาการผู้แถลงคดีจะได้แถลงความเห็นส่วนตัวที่ไม่มีผลผูกพันต่อการพิจารณาวินิจฉัยคดีขององค์คณะ ตามขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครอง

อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งนัดอ่านคำพิพากษาคดีนี้ ในวันที่ 2 เมษายน 2564 เวลา 09.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo