Economics

สิ้นสุดการรอคอย ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ ประกาศเปิดให้ขึ้นฟรี 28 ก.ค. นี้

สิ้นสุดการรอคอย! “รถไฟฟ้าสายสีแดง” กำหนดเปิดให้ ขึ้นฟรี 28 ก.ค. นี้ เริ่มวิ่งจริงเดือน พ.ย. “ศักดิ์สยาม” คุยฟุ้งค่าโดยสารสุดถูก เริ่มต้น 12 บาท

วันนี้ (26 มี.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริง โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต และบางซื่อ – ตลิ่งชัน

รถไฟฟ้าสายสีแดง ขึ้นฟรี 54ds6f

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยภายในพิธีฯ ว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยวิ่งด้วยความเร็ว 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงบางซื่อ – รังสิตใช้เวลาเดินทาง 20 นาที และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ใช้เวลาเดินทาง 15 นาที  ซึ่งตั้งแต่พรุ่งนี้ (27 มี.ค.) จะเปิดให้ประชาชน หน่วยงาน และสถานศึกษาที่สนใจและแจ้งความประสงค์กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มาทดลองนั่ง

จากนั้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 รถไฟฟ้าสายสีแดง จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาทดลอง ขึ้นฟรี โดยจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเป็นประธานในพิธีเปิด และจะเริ่มเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์แบบเก็บค่าโดยสารในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2564

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงเริ่มต้นอยู่ที่ 12 บาทต่อเที่ยว สูงสุดไม่เกิน 42 บาทต่อเที่ยว ทั้ง 2 ช่วงคิดค่าโดยสารเฉลี่ยกิโลเมตรละ 1.01 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากเพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน โดยเมื่อเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ครบ 1 ปีแล้ว การรถไฟฯ จะต้องประเมินว่าอัตราค่าโดยสารดังกล่าวทำให้โครงการฯ เดินต่อได้หรือไม่ หากไม่ขาดทุน ก็จะคงอัตราค่าโดยสารเดิมต่อไป

ค่าโดยสาร รถไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังได้มีการวางแผนออกบัตรโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง ใน  3 รูปแบบ คือ

1.บัตรรายเดือน สำหรับผู้โดยสารทั่วไป ซึ่งแบ่งย่อยออกเป็น 3 ประเภท

  • จำนวน 20 เที่ยว ราคา 700 บาท ค่าโดยสารเฉลี่ย 35 บาทต่อเที่ยว
  • จำนวน 30 เที่ยว ราคา 900 บาท ค่าโดยสารเฉลี่ย 30 บาทต่อเที่ยว
  • จำนวน 50 เที่ยว ราคา 1,250 บาท ค่าโดยสารเฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว

2.บัตรนักเรียน/นักศึกษา/เด็ก สำหรับผู้ที่มีอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งแบ่งย่อยออกเป็น 3 ประเภท

  • เด็กที่มีส่วนสูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร ได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร
  • บัตรเด็ก (Child Card) ลด 50% จากปกติ สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 14 ปี และส่วนสูงไม่เกิน 91-120 เซนติเมตร
  • บัตรนักเรียน/นักศึกษา (Student Card) ลด 10%จากอัตราค่าโดยสารปกติ สำหรับผู้มีอายุไม่เกิน 23 ปี

3.บัตรผู้สูงอายุ ให้ส่วนลด 50% สำหรับสมาร์ทการ์ด (Smart Card) และตั๋วเที่ยวเดียว

รถไฟฟ้าสายสีแดง บัตรโดยสาร

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า เพื่อไม่ให้การรถไฟฯ ประสบปัญหาการขาดทุนการเปิดให้บริการ รถไฟฟ้าสายสีแดง จะเร่งหารายได้เพิ่มนอกเหนือไปจากการเดินรถ เบื้องต้นจะเร่งรัดเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีจำนวน 51,465 ตารางเมตร ให้แล้วเสร็จและเปิดดำเนินการได้รวมทั้งเร่งเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี

ในปี 2564 จะนำที่ดินรอบสถานีกลางบางซื่อที่มีความพร้อมจำนวน 5 แปลง คือ A, E, G, D และ B ออกมาเปิดประมูลก่อนสร้างเป็นศูนย์ราชการ ที่อยู่อาศัย เป็นต้น ส่วนแปลง C, H, F และ I ยังต้องใช้ประโยชน์ในการเดินรถไฟทางไกล จึงคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2570

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ได้นำเสนอแนวคิดว่ามีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบนพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อ เพื่อป้อนกระแสไฟฟ้าให้กับระบบรถไฟฟ้าภายในสถานีกลางบางซื่อโดยเฉพาะ เนื่องจากในอนาคตสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางของระบบขนส่งทางรางหลายประเภท มีทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าธรรมดา และรถไฟฟ้าทางไกล

รถไฟฟ้า สีแดง

เบื้องต้น การรถไฟฯ นำเสนอว่าอาจจะใช้รูปแบบการเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) โดยเอกชนที่เสนอผลประโยชน์ที่ดีที่สุดจะได้รับการพิจารณา ซึ่งตนก็เห็นด้วยและให้ไปดำเนินการศึกษารายละเอียดต่อไป เนื่องจากเป็นโครงการที่จะช่วยลดภาระต้นทุนการบริหารค่าไฟฟ้าให้กับสถานีกลางบางซื่อในระยะยาวด้วย

โดยแต่ละปี การรถไฟฯ มีภาระค่าไฟฟ้าภายในสถานีกลางบางซื่อเฉลี่ยเดือนละ 20 ล้านบาท ทั้งนี้ไม่รวมค่าไฟฟ้าในระบบรถไฟฟ้า ซึ่งหากลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าใช้เองแล้วได้ประโยชน์ ทำให้ต้นทุนการบริหารสถานีกลางบางซื่อถูกลง ก็ควรดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo