World News

‘เรือยักษ์’ ขวางคลองสุเอซ ทำ ‘การค้า’ เสียหายชั่วโมงละกว่า 1.2 หมื่นล้าน

รายงานชี้ เหตุ เรือสินค้า ขนาดใหญ่ “Ever Given” เกยตื้นขวาง คลองสุเอซ ทำการค้าเสียหายชั่วโมงละมากกว่า 12,000 ล้านบาท

วารสาร ลอยด์ส ลิสต์  (Lloyd’s List)  ซึ่งเป็นวารสาร ที่ให้ข้อมูลด้านการขนส่งทางทะเล รายงานว่า เรือ Ever Given ซึ่งเป็น เรือสินค้า ขนาดยักษ์ ที่เกยตื้นขวาง คลองสุเอซ มาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (23 มี.ค.) ทำให้เกิดความเสียหายด้านการค้า สูงถึงชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 12,400 ล้านบาท โดยประเมินจากมูลค่าสินค้าที่ส่งผ่านคลองสุเอซทุกวัน

เรือสินค้า คลองสุเอซ

ลอยด์ส ลิสต์ ประเมินว่า ว่า เรือบรรทุกสินค้าที่มุ่งหน้าไปทิศตะวันตก ขนส่งสินค้ามูลค่า 5,100 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ในขณะที่เรือที่มุ่งหน้าไปทิศตะวันออกนั้นขนส่งสินค้ามูลค่า 4,500 ล้านดอลลาร์ต่อวัน

นายจอน โกลด์ รองประธานฝ่ายนโยบายห่วงโซ่อุปทาน และศุลกากรของสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) กล่าวว่า “ยิ่งเรือ Ever Given เกยตื้นขวางคลองสุเอซนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้าปกติมากขึ้น

เขาบอกด้วยว่า สมาชิกของกลุ่มการค้า กำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการรายต่าง ๆ เพื่อจับตาดูสถานการณ์ และหากลยุทธ์ที่ดีที่สุด ที่จะบรรเทาความเสียหาย โดยขณะนี้บริษัทจำนวนมาก ยังคงมีปัญหาในการจัดการความแออัดของห่วงโซ่อุปทาน และทำให้เกิดความลำบากมากขึ้น

คลองสุเอซ เป็นคลองที่แยกระหว่างทวีปแอฟริกา กับเอเชีย โดยเป็นหนึ่งในเส้นทางการค้าที่พลุกพล่านที่สุดในโลก ประมาณ 12% ของการค้าทั่วโลก มีการขนส่งเกิดขึ้นที่นี่ โดยมีทั้งการส่งออกพลังงาน เช่น ก๊าซธรรมชาติเหลว น้ำมันดิบ และน้ำมันกลั่น มากถึง 5-10% ของการขนส่งทั่วโลก ขณะที่การขนส่งที่เหลือส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ตั้งแต่เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์ออกกำลังกาย

สำหรับเรือ Ever Given นั้น เป็นหนึ่งในเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นเมื่อปี 2561 มีความยาวเกือบ 400 เมตร กว้าง 59 เมตร และเป็นหนึ่งในเรือขนส่งสินค้าลำใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถจุตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 20,000 ตู้ในแต่ละเที่ยว

รายงานระบุว่า Evergreen Marine Corp  บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ของไต้หวัน เป็นผู้ควบคุมดูแลเรือลำนี้

เรือสินค้า คลองสุเอซ
เจ้าหน้าที่องค์การคลองสุเอซ ลงพื้นที่เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ที่เกยตื้นกลางคลองสุเอซ ของอียิปต์

สะเทือนการค้าโลก

เหตุการณ์เรือขนส่งสินค้าขนาดมหึมา Ever Given เกยตื้นขวางลำ คลองสุเอซ กำลังส่งผลให้เรือสินค้านับร้อยลำ ไม่สามารถแล่นผ่านเส้นทางที่มีความสำคัญต่อการขนส่งสินค้าของโลกแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในเวลานี้มีเรืออย่างน้อย 150 ลำที่ต้องจอดลอยลำเพื่อรอแล่นผ่านคลองสุเอซ จากทั้งฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและฝั่งทะเลแดง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า เรืออีกหลายร้อยลำกำลังมุ่งหน้ามายังคลองนี้ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าราว 10% ของการขนส่งทั่วโลก

แม้จะมีความพยายามมากมายในการช่วยดันลำเรือ Ever Given ที่ความยาวของเรือ เทียบได้กับความสูงของตึกเอ็มไพร์ สเตท ให้หันกลับมาลอยตามทางน้ำ และระดับน้ำในคลองปรับสูงขึ้นบ้างแล้ว แต่เจ้าหน้าที่การคลองสุเอซก็ยังไม่สามารถผลักเรือลำนี้ให้หลุดจากการเกยฝั่งได้ และหลายฝ่ายกำลังมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการแก้ไขสถานการณ์อยู่

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดพบว่า เรือขนส่งลำนี้ยังไม่ได้เคลื่อนออกจากจุดที่เกยฝั่งแม้แต่น้อย ถึงแม้จะมีการใช้เรือต่าง ๆ และรถตักดินเพื่อดันลำให้หลุดจากฝั่งแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้เรือของบริษัท Boskalis จากเนเธอร์แลนด์ ที่เพิ่งเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ เพื่อนำไปพิจารณาถึงแนวทางแก้ปัญหา และยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่

เรือสินค้า คลองสุเอซ

รายได้คลองสุเอซปี 63 กว่า 1 แสนล้านบาท 

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ เปิดเผยว่า รายได้ของคลองสุเอซ ในปี 2563 สูงถึง 5,610 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 170,000 ล้านบาท

ตัวเลขข้างต้นจัดเป็นรายได้ประจำปีสูงสุดอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์คลองสุเอซ ซึ่งการทำให้รายได้สูงแตะระดับดังกล่าวนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ท่ามกลางยอดการค้าและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดต่ำลงทั่วโลก เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านั้น ในปี 2562 คลองสุเอซก็มีรายได้สูงถึง 5,800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายเรบี ระบุว่า ปีที่แล้ว คลองสุเอซรองรับเรือขนส่ง 18,829 ลำ คิดเป็นน้ำหนักสุทธิ 1,170 ล้านตัน สะท้อนถึงความยืดหยุ่นขององค์การฯ ในการรับมือวิกฤติ อันเป็นผลพวงจากโรคระบาดใหญ่ พร้อมเสริมว่าค่าผ่านทางคลองสุเอซ สำหรับเรือขนส่งทุกประเภท จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในปีนี้

ทั้งนี้ คลองสุเอซถือเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญของการค้าทางทะเลระดับโลก เนื่องจากทำให้เรือสามารถสัญจรระหว่างยุโรป และเอเชียใต้โดยไม่ต้องเดินเรือรอบแอฟริกา ช่วยลดทอนระยะการเดินทางทางทะเลระหว่างยุโรป และอินเดียลงราว 7,000 กิโลเมตร

เรือสินค้า คลองสุเอซ

ไทม์ไลน์วาฬยักษ์ขวาง “คลองสุเอซ”

วันที่ 23 มีนาคม 2564

  • อียิปต์เผชิญพายุทรายลูกมหึมา ซึ่งมีกระแสลมแรงจัด โดยมีความเร็วลมสูงสุด 40 นอต หรือราว 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 224,000 ตัน ถูกกระแสลมแรงจัดจากพายุฝุ่นพัดพาลำเรือแล่นชนฝั่ง คลองสุเอซ

วันที่ 24 มีนาคม 2564

  • แถลงการณ์จาก องค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ระบุการเบี่ยงเส้นทางเดินเรือของเรือสินค้าลำอื่น ๆ ไปยังช่องทางเดินเรือสายเก่าของคลองสุเอซ
  • ราคาน้ำมันโลกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์นี้รบกวนการขนส่งน้ำมันผ่าน คลองสุเอซ
  • เรือลากจูง 8 ลำพยายามฉุดดึงลำเรือ Ever Given ออกจากการเกยฝั่ง
  • จีเอซี (GAC) บริษัทขนส่งสินค้า เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ช่วงเที่ยงวันว่า เรือ Ever Given ลอยตามกระแสน้ำบางส่วนและติดค้างขวางกลางเต็มลำคลองแล้ว

วันที่ 25 มีนาคม 2564

  • องค์การคลองสุเอซระบุว่า มีการระงับการเดินเรือผ่านคลองสุเอซชั่วคราว จนกว่าภารกิจกู้เรือ Ever Given ที่ค้างเติ่งกลางลำน้ำจะสำเร็จลุล่วง
  • เรือลากจูง 9 ลำ ที่มีกำลังลากจูง 160 ตัน และเรือขุด 2 ลำ เดินหน้างานกู้เรือ Ever Given ที่ลำเรือกว้าง 59 เมตร และยาว 400 เมตร
  • โอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซกล่าวว่า งานกู้เรือจะดำเนินไปตลอด 24 ชั่วโมง
  • โบสกาลิส (Boskalis) บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญการกู้เรือมาถึงคลองสุเอซ โดยนายปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี ประธานบริษัทเผยว่าเรือ Ever Given เหมือนเป็น “วาฬตัวใหญ่ยักษ์เกยตื้นบนชายหาด”

ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo