Economics

น้ำมันแพง!! ดันเงินเฟ้อเดือน ต.ค. พุ่งต่อเนื่อง

น้ำมันแพง!! ดันเงินเฟ้อเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น 1.23% ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 เชื่อ 2 เดือนที่เหลือยังเป็นขาขึ้น

น.ส. พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อเดือนตุลาคม 2561 โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้น 1.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 สาเหตุสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารและราคาน้ำมัน และในช่วง 2 เดือนที่เหลือปีนี้อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในช่วงขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

pc

อย่างไรก็ตาม การที่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.15% โดยได้รับอิทธิพลจากการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน อาหาร และเครื่องดื่มเป็นสำคัญ

oil1

ทั้งนี้ ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะข้าวและผลิตภัณฑ์จากแป้งสูงขึ้น 4.87% และในกลุ่มข้าวราดแกง อาหารตามสั่ง เพิ่มขึ้น 2.15% แต่ภาพรวมทั้งประเทศราคายังไม่ได้ปรับขึ้นมาก ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงราคาเพิ่มขึ้นถึง 11.98% ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรยังคงลดลง

saraly brand
ภาพจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ดังนั้น อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีคาดว่าจะอยู่ 1.17 – 1.21% หรือเคลื่อนไหวในกรอบที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.8 – 1.6% โดยสมมติฐานคาดการณ์จีดีพีของประเทศเฉลี่ย 4.2 – 4.7% ราคาน้ำมันเฉลี่ย 68 – 73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยน 32 – 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ตัวเลขการส่งออกขยายตัว 8% เป็นต้น

Avatar photo