Economics

พาณิชย์ เฮ!! ส่งออกเดือน ก.พ. บวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

“พาณิชย์” เฮ!! ส่งออกเดือนกุมภาพันธ์บวก 2.87% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หลังทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิดมั่นใจส่งออกทั้งปีนี้ จะบวกถึง 4%

นายภูสิต รัตนกุลเสรี เริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวง พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 พบว่า การส่งออกกลับมาเป็นบวกอยู่ที่ 2.87% คิดเป็นมูลค่ากว่า 20,219.01 ล้านดอลลาร์ แต่หากรวมทองคำและน้ำมัน รวมถึงยุทธปัจจัยต่าง ๆ ตัวเลขส่งออกของไทยหดตัว 2.59%

ดังนั้น การส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากหักทองคำ น้ำมัน และยุทธปัจจัยออกด้วยกัน ซึ่งเมื่อดูทิศทางส่งออกในหลายประเทศทั่วโลก การส่งออกฟื้นตัว และกลับมาเป็นบวกขึ้นด้วยเช่นกัน และเป็นไปตามทิศทางเศรษฐกิจการค้าโลก ที่กำลังฟื้นตัวค่อย ๆ อย่างเป็นค่อยไป หลังจากประเทศต่าง ๆ เริ่มทยอยผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางและการขนส่ง ส่งผลทำให้ภาคการผลิตเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

พาณิชย์

ขณะที่การผ่อนคลายทางการเงิน และการคลังในหลายประเทศเพื่อเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น โดยสินค้าส่งออกของไทยหลายรายการ ขยายตัวได้ดี สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น ยุโรป และอีกหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ ตัวเลขการนำเข้าสินค้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ 20,211.76 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนติดลบ 21.99% โดยไทยยังได้ดุลการค้า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ 7.25 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าส่งออกที่ยังขยายตัวได้ดี ยังคงเป็นสินค้าในกลุ่มอาหารสด และเกษตรของไทยหลายตัว ยังมีความต้องการของตลาดโลกสูงขึ้น

รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อ และลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น ถุงมือยาง ที่ยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการยางพาราในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลดีกับราคายางพาราของไทย ในช่วงนี้ดีขึ้นด้วย รวมถึงกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทย ก็เริ่มส่งออกได้มากขึ้น และแม้ว่าทั้งโลกรวมถึงไทยเจอปัญหาโควิด-19 กลับมาระบาดใหม่ก็ตาม

ทั้งนี้ สนค. คาดว่า การส่งออกไทยในช่วงครึ่งปีแรก 2564 มีแนวโน้นเริ่มกลับมาดีขึ้น น่าจะขยายตัวได้ 3 – 5% และครึ่งปีหลังขยายตัวได้ 3 – 4% หลังจากทั่วโลกมี วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้การค้าของโลกกลับมาดีขึ้น แม้ว่า ในช่วงนี้การส่งออกจะได้รับผลกระทบด้านการขนส่ง ขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้า แต่เวลานี้ปัญหาดังกล่าวคลี่คลาย รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนอ่อนค่าลง

พาณิชย์

ดังนั้น ทำให้คาดการณ์ว่า ไตรมาสที่ 2 โดยเฉพาะตัวเลขการส่งออกในเดือน พฤษภาคม – มิถุนายนนี้ การส่งออกจะบวกมากขึ้น และส่งผลให้ไตรมาสที่ 3 และ 4 ตัวเลขการส่งออก จะอยู่เป็นบวกได้สูงขึ้น ทำให้ตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 2564 บวกได้ถึง 4% หรือคิดเป็นมูลค่า 240,727 ล้านดอลลาร์ หรือเฉลี่ยต่อเดือนส่งออกเกิน 20,000 ล้านดอลลาร์ เป็นต้น

สำหรับแนวโน้มและมาตรการส่งเสริมการส่งออกปี 2564 การส่งออกของไทยระยะต่อไป คาดว่า จะได้รับปัจจัยบวกจาก

  1. การกระจายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพในหลายภูมิภาค ทำให้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของคู่ค้าสูงขึ้น
  2. แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ด้วยเม็ดเงินมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก
  3. ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลบวก ต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง
  4. ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าในช่วงไตรมาสแรก

สำหรับแผนส่งเสริมการส่งออกในปี 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้วางเป้าหมายการส่งออก 3 ด้าน ได้แก่

  1. การส่งออกทั้งปีขยายตัวที่ 4%
  2. จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น อาทิ สินค้าเกษตรและอาหาร (6.64%) สินค้านิวนอร์มอล (6.81%) อุตสาหกรรมหนัก (3.76%) แฟชั่น (2.36%) เป็นต้น
  3. จัดกิจกรรมร่วมกับแพลตฟอร์มพันธมิตรออนไลน์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกา อาเซียน และจีน ภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อผลักดันประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตร และอาหารคุณภาพของโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo