Politics

จับตา!! ‘นายกฯ’ ถก ‘คบศ.’ ศุกร์นี้ จ่อเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

จับตา!! “นายกรัฐมนตรี” พร้อมนั่งหัวโต๊ะถก “คบศ.” ศุกร์นี้ เตรียมพิจารณาแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 26 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งที่ 1/2564 โดยมีรัฐมนตรี และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (คบศ.) เข้าร่วมการประชุม

อนุชา1411
นายอนุชา​ บูรพชัยศรี​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​

ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุด เพื่อนำมาพิจารณาแนวทางในการกำหนดนโยบายที่ครอบคลุม ตรงจุด ในการแก้ไข ฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งการติดตามความคืบหน้า ของมาตรการที่มีการดำเนินการไปแล้วเพื่อนำมาประเมินผล และประกอบกับการพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2564

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดหมายว่า ในการประชุมครั้งนี้ จะมีการพิจารณากำหนดแนวทางความเป็นไปได้ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจะมีการพิจารณาในพื้นที่นำร่อง จ.ภูเก็ต ซึ่งได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง จากการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โดยรัฐบาลตระหนักถึงปัญหา และความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และมีความพยายามที่จะช่วยพิจารณาแนวทางดำเนินการ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จังหวัดที่มีสัดส่วนการพึ่งพิงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สูง เช่น จ.ภูเก็ต และกลุ่มจังหวัดอันดามัน สามารถกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น ภายหลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มผ่อนคลายลง ประกอบกับหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยเริ่มทยอยฉีดวัคซีนให้แก่คนในประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ คาดว่า ที่ประชุมจะได้มีการพิจารณาแนวทาง เพื่อปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบการธุรกิจ และการดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ อาทิ การลดข้อจำกัดในการประกอบกิจการของคนต่างด้าว การทบทวนสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยเฉพาะในสาขาเป้าหมาย และการปรับปรุงระบบศุลกากรและพิธีการศุลกากร เป็นต้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ เพื่อลดขั้นตอนและต้นทุนของกระบวนการทำงาน ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนในระยะต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK