Lifestyle

‘ไบรท์’ น้ำตาคลอ เล่านาทีแม่จากไป เผยคำพูด ‘สรยุทธ’ วันไปเยี่ยมที่ ร.พ.

เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิตของพิธีกรสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์จันทร์พุฒ หลังจากที่ คุณแม่มนทิรา จันทร์พุฒ ได้จากไปอย่างสงบ เมื่อ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งคุณแม่มนทิรา ได้ต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานกว่า 20 ปี ล่าสุด ( 24 มี.ค. )  ไบรท์ – โต๋ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึก และเหตุการณ์ในวันที่สูญเสียคุณแม่ไปตลอดกาล 

ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?

คิดถึงนะ คิดถึงมากเลย ก็คงเป็นความคิดถึงค่ะ คือการจากลา ทุกการจากลามันเจ็บปวด ทุกข์ทรมานทั้งใจ ยิ่งมันการจากลาจากคนที่เรารักที่สุดแล้วด้วย มันก็คงเจ็บปวด ทุกข์ แบบทวีคุณธรรม แต่จริง ๆ ถ้าเกิดมองในทางกลับกันไบรท์ก็คิดนะ ไบรท์บอกลาแม่แค่คนเดียว แต่แม่ต้องบอกลาคนที่แม่รักทั้งหมดเลย คิดว่าจริง ๆ แล้วแม่ก็อาจจะยากกว่าเราลูก 2 คน พ่ออีกคนหนึ่ง ไหนน้อง ๆ ของแม่อีก คงต้องใช้เวลา ยินดีกับแม่ที่เขาไม่ต้องเจ็บปวด ทุกข์ทรมานจากอาการปวดอีกต่อไป

ไบร์ท3

ที่ผ่านมาคุณแม่สู้และเข้มแข็งกับอาการเจ็บปวดยังไง ?

แม่เป็นมา 20 ปี แต่ก็จะมีช่วงที่ได้พัก ช่วงที่ได้รักษาแบบหนักหน่วงระยะใหญ่ ช่วงสบายดีเลย แต่ช่วง 2-3 ปี หลังมานี้ดูเหมือนว่าช่วงของการพักผ่อนมันจะสั้นกว่าช่วงอื่น ๆ มันจะมีเพียงแค่ช่วงเวลาการรักษาที่มันยาวนาน กับช่วงของการฟื้นฟู ที่ทอดเวลาออกไป เวลาที่แม่ร้องไห้ ถ้าเขาจะร้องไห้เพราะเขาเจ็บเขาปวด ร้องไห้เรื่องเฉพาะหน้า ไม่ได้ร้องไห้เพราะฉันเป็นมะเร็ง ฉันกำลังจะตาย

แม่เป็นคนที่จิตใจเข้มแข็งมาก ผ่าตัดใหญ่ ๆ ในช่วง 20 ปี โดยเฉพาะโรคใหญ่อย่างเดียวที่ต้องอวัยวะออกไป หรือเอาต้องเอาอวัยวะ อย่างเช่น ลำไส้มาต่อ เป็นถุงปัสสะวะที่อยู่หน้าท้อง ประมาณ 3 ครั้ง นอกนั้น ก็มีผ่าตัดเล็ก ๆ อีก มากมาย แม่ก็อึดมาก แม่เข้มแข็งมาก และแม่ก็ผ่านมันไปได้ทุกครั้ง จนมาถึงครั้งนี้ที่แม่เข้าโรงพยาบาลนานที่สุดเลยประมาณ 6 เดือน ตอนที่เข้าโรงพยาบาลเราคิดทุกครั้ง แม่เองเขาก็คิด เขารู้ เหมือนเราผ่านเส้นของความตายถ้าพูดกันตรง ๆ มาหลายรอบ พอมารอบนี้ก็คิด แต่เราแอบหวังว่ามันคงจะผ่านไปได้เหมือนทุกครั้ง เพราะตอนที่แม่เข้าโรงพยาบาลรอบนี้แค่เป็นไข้อย่างเดียว คิดว่าน่าจะติดเชื้อ แต่ปรากฎว่ามีเรื่องอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ที่เราต้องกู้มันขึ้นมา ตอนกระทั่งช่วงหลังก็คือคุยกับคุณหมอว่า ให้แม่สบายที่สุดดีกว่าไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับการป่วยดีกว่า รวมถึงไม่เอาสิ่งต่าง ๆ นุ้นนี่ ทำหัตถการ ไปทำให้ที่แม่เขาต้องเจ็บซ้ำอีก เขาก็จะได้พักสบาย ๆ อย่างแท้จริง

ไบร์ท1

คุณแม่ได้พูดคุยอะไรกับไบร์ท หรือไบร์ทได้พูดคุยอะไรกับคุณแม่บ้าง ?

ไบรท์พูดคุยกับแม่ทุกวันนะ คือไบรท์กับแม่สนิทกันมาก เมื่อกี้ก็ยังบอกกับแม่ ว่าแม่เห็นไหมแม่เป็นเซเลบนะ นักข่าวมาเต็มเลย พวงหรีดมาเต็มเลย และช่วงที่แม่อยู่โรงพยาบาล ทางการแพทย์เชื่อว่าจะหลับตาตลอดเวลา แต่หูเป็นประสาทสัมผัสสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่ ไบรท์ก็จะพูดบรรยายนุ้นนี่ให้เขาฟัง อย่างที่ไปงานแถลงข่าวโดราเอเม่อน ยังซ้อมพากย์เสียงให้เขาฟังเลยว่าแม่เหมือนไหม แล้วแม่เป็นอะไรดี ให้แม่เป็นโดเรมอนนะ เพราะแม่มีกระเป๋าวิเศษ ที่หน้าท้อง ก็คุยเขาพูดกับเขาทุกวันค่ะ จนช่วงหลัง ๆ มานี้เขาไม่ค่อยมีแรงที่จะพูดกับเรา

ไบร์ท2

แม่มีกิริยาโต้ตอบ ?

ยิ้ม ยักคิ้ว พยักหน้า อะไรไม่เอาก็จะส่ายหน้า ยิ้มเนี้ย รอยยิ้มแม่นี่แหละที่ทำให้มันผ่านไปได้ในแต่ละวัน แม้กระทั่งวันจากกัน เขาก็ยิ้มให้  ตอนที่เราถอดเครื่องทั้งหมดออกแล้ว มองไปที่เขา ก็คือเขายิ้มให้ เขาไม่รู้สึกตัวแล้วตอนนั้น คือเราถอดเครื่องอะไรเสร็จแล้ว โต๋ก็เห็นเนอะ แม่คงอยากจะบอก แม่ยังยิ้มเลย ลูกอยู่ต่อก็ต้องยิ้ม

ช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว ?

ไบรท์เต็มที่ ที่สุดมากแล้วค่ะ เต็มที่มาโดยตลอด ทุกครั้งของการป่วยแม่ ที่ต้องเข้าเครื่อง MRI, TC Scan, ฉายแสง ไบรท์เลิกรายการแล้ววันไหนแม่มีนัดหมอไบรท์ไปด้วยทุกครั้ง วันไหนที่แม่เข้าโรงพยาบาลพอหลังจากเลิกรายการไบรท์ก็ไปทุกวัน ไปคุยกับคุณหมอไปดูแม่คืออยู่กับเขาตลอด

ตลอด 20 ปีได้เห็นความเข้มแข็งของผู้หญิงคนนี้อย่างไรบ้าง ?

ไบรท์ว่าเขาเข้มแข็งจนเกินกว่าที่ใครจะนึกถึง จนไบรท์เองยังนึกโห … ถ้าเป็นเราเอาจริง ๆ วันที่ไบรท์รู้ว่าวันนี้จะเป็นวันสุดท้าย ไบรท์บอกเขาว่าขอให้ไบรท์ ได้เข้มแข็งครึ่งนึงของแม่ เพราะเขาเก่งมากจริง ๆ ค่ะ

โต๋ ได้บอกต่อว่า ถ้าคำถามเมื่อกี้ถามผมว่าไบรท์เต็มที่กับที่มากแค่ไหน ผมจะตอบว่าผมภูมิใจในตัวไบรท์มากครับ เขาเต็มที่กับหัตถการไบรท์เข้าด้วยทุกครั้ง ไบรท์อยู่ทุกครั้งจะเป็นชั่วโมงหรือ 2-3 ชั่วโมง ไบรท์ก็จะนั่งรอข้างนอกทุกครั้ง ทุก ๆ ยาที่คุณแม่ต้องทาน ไบรท์รู้ว่ากินอะไร กินเพื่ออะไร ไบร์ทรู้ทุกอย่าง เพราะฉะนั้น ผมภูมิใจในตัวเขามาก เหมือนที่คุณแม่พูดครับ ว่าความกตัญญูที่เขามีมันจะเป็นสิ่งที่ดีกลับ เข้าสู่ตัวเขาเอง

ไบร์ท4

มีคำพูด ให้กำลังใจกันอย่างไรสำหรับช่วงเวลาที่ผ่านมา ?
ผมว่ามันเป็นการเรียนรู้ไปด้วยกัน การเจอความยากลำบาก ตัวไบร์ทต้องเรียนรู้ในรับมือกับความเจ็บปวดการจากลา ผมเองก็ต้องเรียนรู้เติบโตไปด้วยกันกับการอยู่ข้าง ๆ คน ๆ นึงต้องทำอะไร เป็นอย่างไร เป็นเส้นทางหนึ่งที่โตไปด้วยกัน พูดกันตลอดว่ามองไปข้างหน้านะ จะผ่านไปด้วยกันนะ ดูแลกันอยู่แล้วครับ และผมคิดเหมือนที่คุณแม่พูดว่า เราเป็นคนดีความดีก็จะคุ้มครอง เราเป็นคนกตัญญูก็จะเป็นพรกลับมาสู่เรา ก็ดูแลกันต่อไป วันนี้เป็นวันแรกหลังจากที่คุณแม่จากไป ไบร์ทเขารักมาก เขาก็ต้องเจ็บปวด คิดถึงมาก เป็นเรื่องปกติ เดี๋ยวก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น

ไบรท์ พูดเสริมว่า คงต้องใช้เวลาค่ะ แต่ก็บอกแม่นะ บอกเอาไว้แล้วตั้งแต่วันสุดท้ายค่ะ บอกว่าถ้าแม่เห็นลูกร้องไห้ไม่ต้องเป็นห่วงนะ มันร้องไห้เศร้า มันสูญเสีย แต่แม่อาจจะต้องเอาใจช่วยลูกนะให้ลูก ผ่านมันไปได้ ไบรท์บอกเขาแบบนี้ 2-3 ครั้งเพราะไบรท์กลัวว่าเขามาเห็น ไบรท์ร้องไห้แล้วเขาจะเป็นห่วงเลยบอกว่า ร้องไห้ก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะคิดถึงแม่ ร้องไห้มันเศร้าค่ะ แม่ก็บอกเขาไว้แบบนี้

ไบร์ท5

จะกลับไปเริ่มทำงานเมื่อไหร่ ?

ก็เดี๋ยวคงรอให้งานทั้งหมดเสร็จ ก่อนนะคะ ไบรท์จัดพิธีสวด 7 วันแล้วก็เผาวันรุ่ง ขึ้น ก็จะลอยอังคาร ดูว่าถ้าสภาพพร้อมจิตใจพร้อมแล้วก็กลับไปทำงาน เพราะแม่ก็คงอยากให้ไปทำงาน ปกติแม่เป็นแฟนข่าวแม่ดูรายการทุกวันตอนเช้า

สรยุทธ สุจินดา ไปเยี่ยมแม่ตั้งแต่วันแรกที่ ออกจากเรือนจำ ?
คือวันที่พี่ยุทธออกจากเรือนจำ มันเป็นเช้าวันอาทิตย์ ตอนเช้าเนี้ย ไบร์ทเจอกันกับพี่ยุทธ บ่ายไบร์ทไปเยี่ยมคุณแม่ แล้วพี่ยุทธก็ตามมาแม่เยี่ยม ตั้งแต่วันแรกที่ออกจากเรือนจำเลย ซึ่งอันนี้ไบรท์บอกพี่ยุทธว่าไบรท์ขอบคุณจากใจจริง ๆ แล้ว ช่วงนั้นแม่เขายังพอสื่อสารได้ ตอนแรกแม่หลับ พอพี่ยุทธเข้ามา เขาก็จับแขนแม่ แม่ครับ ผมสรยุทธนะครับ ด้วยเสียงพี่ยุทธแม่ก็ลืมตาขึ้นมา สักพักนึงพี่ยุทธก็พูดอีกว่า ผมสรยุทธนะครับแม่ แม่ยิ้มให้พี่ยุทธเลย พี่ยุทธบอก แม่ครับ ผมออกมาแล้ว ผมมาช่วยน้องแล้ว แม่ไม่ต้องห่วงนะ น้องไม่เหนื่อยแล้วนะ แม่ก็ยิ้มแล้วพยักหน้า 3 ที แล้วก็หลับไป พี่ยุทธก็เลยโอเคไม่กวนแม่แล้วดีกว่า แล้วพอวันรุ่งขึ้นเป็นวันจันทร์ใช่ไหมคะ ก็เริ่มหลับมากขึ้น ยังแซวกันอยู่เลยว่ารอพี่ยุทธหรือเปล่า เคยบอกไว้ว่า 14 มีนาคม พี่ยุทธออกแล้วนะ

แล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาวันสุดท้ายของแม่ พี่ยุทธก็มาในช่วงเวลาสุดท้ายพอดี เอาจริง ๆ ไบรท์กำลังปล่อยโฮหนักเลย พี่เขาเปิดประตูเข้ามาก็มากอด พูดปลอบใจแล้วก็มาบอกลาแม่ด้วยในสุดท้าย

ไบร์ท6

อยากขอบคุณใครที่สุด ?

คือไบรท์อยากขอบคุณ คุณหมอที่ดูแลแม่มาเป็นอย่าง ในทุก ๆ ช่วงของการรักษา อยากขอบคุณพยาบาล ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ ทุกคนที่แม่ไปใช้บริการขอบคุณจากใจมาก ๆ จริง ๆ ค่ะ อย่างน้อยถึงน้อยที่สุดด้วยตัวโรคเราเอาชนะมันไม่ได้ แต่ทุก ๆ หัตถการ รวมถึงการวินิจฉัยของคุณหมอ ทำให้แม่เขาได้มีเวลาอยู่กับเราเพิ่มขึ้น การตรวจโรคของคุณหมอมันทำให้แม่เขาได้มีเวลาอยู่กับเราเพิ่มมากขึ้น ไบร์ท ขอบคุณคณะแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดีทุก ๆ ท่านจริง ๆ

และก็อยากจะขอบคุณแฟนรายการที่ฝากให้กำลังใจไบรท์มาโดยตลอดให้กำลังใจคุณแม่ทุกช่วง ที่ไบรท์ลงรูปเขาแล้วมีคนมาอวยพรให้หายเร็ว ๆ ไบรท์เล่าให้แม่ฟังตลอดแม่รู้ไหมในไอจีมีคนมาอวยพรเต็มเลยให้แม่หายเร็ว ๆ ไบรท์ขอบคุณทุก ๆ กำลังใจ มากเช่นเดียวกันนะคะ ที่ส่งมาทุกทางช่องทาง มันมีความหมายนะ และก็มันก็มากมาย แม้ถึงในวันนี้แม่ไม่อยู่แล้ว กำลังใจก็มาต่อเนื่อง ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ

ไบร์ท9

เงินทำบุญทั้งหมดจะเอาไปต่อยอดช่วยเหลือโครงการผู้ป่วยยากไร้ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ?
เงินทำบุญเนื่องจากการป่วยของแม่ตลอด 20 ปี แม่รักษากับโรงพยาบาลรามาธิบดี ไบรท์ก็อยากให้แม่เป็นสะพานบุญ เพื่อที่จะต่อยอดออกไปให้คนที่อยากจะมาร่วมไว้อาลัยกับแม่ หรือร่วมทำบุญกับแม่ ซึ่งมีหลายโครงการ แต่โครงการที่คุยไว้คือผู้ป่วยยากไร้ โรคมะเร็ง คือคนที่เป็นโรคมะเร็งเหมือนแม่ แต่ไม่มีเงินรักษา ซึ่งไบร์ทเข้าใจเขามากเลยว่าจะทุกข์ ทรมาณ มากแค่ไหน ป่วยกายก็พอแล้ว พอเงินจะรักษาก็ยังไม่มี ก็เลยอยากให้แม่เป็นสะพานบุญ ถ้าใครอยากไว้อาลัยกับแม่ ร่วมทำบุญกับแม่ ก็ร่วมบริจาคผ่านโรงพยาบาลรามาธิบดีได้เลยค่ะ ในงานก็มีเจ้าหน้าที่มาตั้งโต๊ะอยู่แล้ว และท่านใดที่อยากจะให้ กับทางครอบครัวเงินนี้ไบรท์คุยกับทางวัดเหมือนกันว่าจะเอาไปทำบุญต่อเช่นกัน เช่น จะไปซื้อเก้าอี้ให้คนนั่งฟังธรรม คณะที่จะมาเทศน์สอนคน อยากให้เกิดผลส่วนนี้ให้แม่ได้ เป็นสะพานบุญ ทุกคนได้ทำบุญกับแม่ด้วยค่ะ

เรื่องลอยอังคาร ?
ยังไม่ได้คุยกันในครอบครัวเลยว่าจะไปลอยที่ไหนกันดี แต่แม่ธรรมดาคนเรียบง่าย ห้มันเรียบง่ายเขาเป็นคนชอบแบบนั้นอยู่แล้วเราคงไม่ได้ไปไกล ๆ ก็คงดูที่ ที่เรียบง่ายตามที่แม่เป็นมาโดยตลอดค่ะ

ไบร์ท10

ไบร์ท16

ไบร์ท15

ไบร์ท14

ไบร์ท13

ไบร์ท8

ไบร์ท11

ไบร์ท12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo