World News

ทหารเมียนมายิงเด็ก 7 ขวบดับ สลายชุมนุมม็อบมัณฑะเลย์

เมียนมารุนแรงหนักขึ้น ล่าสุดเด็กหญิงวัย 7 ขวบ โดนยิงเสียชีวิต หลังกองกำลังความมั่นคงเปิดฉากยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างพยานผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เด็กหญิงวัย 7 ขวบรายนี้ โดนยิงภายในบ้านของเธอเอง ตอนที่กองกำลังความมั่นคง เปิดฉาดยิงบริเวณชานเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของเมียนมา

ขณะที่พี่สาวของเธอเล่าว่า ทหารบุกเข้ามายิงพ่อเธอ แต่กระสุนพลาดไปโดนน้องสาว ที่นั่งอยู่บนตักของพ่อ

161020810 4065144776881632 8601237636915940331 n
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Mizzima – Myanmar News – English Edition

การเสียชีวิตของเด็กหญิงรายนี้ ทำให้เธอเป็นเหยื่อที่มีอายุน้อยสุด ในการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ของกองทัพเมียนมา ที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์

กองทัพระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้ว 164 ราย แต่บรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เหยื่อจากการปราบรามการประท้วงของกองทัพเมียนมา มีจำนวนสูงกว่านั้น โดยตัวเลขล่าสุดที่ประเมินไว้คือราว 261 คน

กลุ่มเซฟ เดอะ ชิลเดรน (Save the Children) เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในเมียนมา ทำให้มีเด็กเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 คน รวมถึง เด็กชายวัย 14 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตในบ้านตัวเอง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.)

นอกจากนี้ ยังมีเด็กอีก 17 คนที่ยังถูกทางการควบคุมตัวไว้อย่างผิดกฎหมาย รวมถึง เด็กหญิงอายุ 11 ปี

“เรารู้สึกหวาดกังวล ที่เด็กๆ ยังคงเป็นเป้าหมายของการโจมตีอย่างรุนแรงนี้อย่างต่อเนื่อง ข้อเท็จจริงที่ว่า ในขณะนี้ มีเด็กจำนวนมากโดนสังหารเกือบทุกวัน แสดงให้เห็นว่า กองกำลังความมั่นคง ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์อย่างชัดเจน” เซฟ เดอะ ชิลเดรน ระบุ

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนกลุ่มนี้ บอกด้วยว่า กองกำลังความมั่นคง ได้เข้าไปยึดโรงเรียน และมหาวิทยาลัยมากกว่า 60 แห่ง ใน 13 รัฐ และแคว้นของเมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo