World News

ฉลุย! จีนฉีด ‘วัคซีนโควิด-19’ ทั่วประเทศทะลุ 80 ล้านโดส

จีนฉีด “วัคซีนโควิด-19” ทั่วประเทศทะลุ 80 ล้านโดส ด้าน “มาเก๊า” ระงับฉีดชั่วคราว เหตุพบตำหนิบนบรรจุภัณฑ์

คณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงานเพื่อการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  แห่งคณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยตัวเลขล่าสุดว่า จีนดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วประเทศมากกว่า 80.4 ล้านโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันจันทร์ที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา

ฉีดวัคซีน จีน 5ด4

คณะฯ ระบุว่า จำนวนประชาชนที่เข้ารับวัคซีนของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในขั้นตอนต่อไปจีนมีแผนที่จะเร่งโครงการฉีดวัคซีนที่เป็นสากลและไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยจะขยายความครอบคลุมจากกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงไปยังประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก เกือบ 1,400 ล้านคน

ด้านศูนย์ประสานงานและรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของมาเก๊ารายงานว่า มาเก๊าระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ที่ผลิตในเยอรมนี เนื่องจากพบตำหนิบนบรรจุภัณฑ์ อันเป็นข้อบกพร่องที่เกี่ยวข้องกับฝาขวดวัคซีน

ศูนย์ฯ ระบุว่าไบออนเทค (BioNTech) และฟู่ซิงฟาร์มา (Fosun Pharma) ผู้พัฒนาวัคซีนตัวดังกล่าวได้ดำเนินการสอบสวนสาเหตุของปัญหาข้างต้น โดยผู้พัฒนาทั้ง 2 ระบุว่าไม่มีเหตุผลใดให้เชื่อว่าวัคซีนตัวนี้มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และการระงับการฉีดระหว่างการสอบสวนมีขึ้นเพื่อป้องกันไว้ก่อน

วัคซีน777

ศูนย์ฯ เสริมว่าประชาชนที่ได้ทำการนัดเพื่อฉีดวัคซีนไม่จำเป็นต้องเดินทางมาสถานที่ฉีดวัคซีนจนกว่าจะได้รับการแจ้งเตือนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ วัคซีนชนิด mRNA ชุดแรกถูกส่งมาถึงมาเก๊าเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ขณะที่การฉีดเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 3 มีนาคม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo