Startup

‘บีคอน วีซี’ ลงทุน ‘BUILK’ เสริมแกร่ง แพลตฟอร์มก่อสร้างไทย

“บีคอน วีซี” เข้าลงทุนรอบ Series B  ใน “BUILK” ร่วมกับนักลงทุนเชิงยุทธศาสตร์อีก 3 ราย  นำเทคโนโลยีมาพัฒนาประสิทธิภาพ ในกระบวนการบริหารวัสดุก่อสร้าง และยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างสู่ยุคดิจิทัล เติบโตเข้าสู่เฟสของการทำกำไร ตั้งเป้าเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) บริษัทเงินร่วมลงทุน ในเครือธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเน้นลงทุนในสตาร์ทอัพ ที่มีศักยภาพ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงิน และเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ กล่าวว่า บีคอน วีซี เล็งเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจอุตสาหกรรมก่อสร้างในไทย ที่ยังมีความสามารถเติบโตได้อีกมาก

S 70074417

แม้การดิสรัปต์ของธุรกิจก่อสร้างใหม่ ๆ รวมถึง วิกฤติโควิด จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมนี้ แต่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ยังมีความสำคัญ และจำเป็นต่อการพัฒนา และเติบโตของประเทศไทยอย่างมาก

ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย และบริษัทบิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด (BUILK) สตาร์ทอัพเทคโนโลยี สัญชาติไทย ให้บริการแพลตฟอร์มการบริหารธุรกิจก่อสร้าง และการซื้อขายวัสดุก่อสร้างออนไลน์ จึงได้ร่วมมือกันหาแนวทาง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้าง ที่มีความสามารถ และศักยภาพในการเติบโต แต่ขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการทำธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อขยายขีดความสามารถ พัฒนาระบบการทำงาน และเพิ่มโอกาสในการรับเหมาก่อสร้างมากขึ้น

S 70074419

S 70074420

S 70074421

ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในครั้งนี้ ระหว่างบีคอน วีซี และ บิลค์ วัน กรุ๊ป ยังมีพันธมิตรสำคัญ คือ แอดเวนเจอร์ส บาย เอสซีจี, ครี-ฟูล จำกัด และโรสวูด แคปปิตอล จำกัด ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างมาอย่างยาวนาน มาช่วยเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี สำหรับวงการก่อสร้างร่วมกัน

ทั้งด้านองค์ความรู้ พัฒนาระบบการทำงาน และนำประสบการณ์จริงมาแก้ไขปัญหาด้วยเทคโนโลยี ช่วยให้การทำงานของบริษัทรับเหมาไทยสะดวก รวดเร็ว และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น ตอบโจทย์ด้วยนวัตกรรม และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย

ทางด้านนายไผท ผดุงถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาแพลตฟอร์ม BUILK ที่ช่วยผู้รับเหมาไทย ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงต้องการขยายโอกาส เข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้รับเหมา หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้รับเหมา

S 70074422

สอดคล้องกับแนวทางการสนับสนุนของบีคอน วีซี ที่ต้องการยกระดับการบริการ ให้มีความสร้างสรรค์ และมีนวัตกรรมทางด้านการเงิน ที่ทำให้ผู้รับเหมาไทยทำงานเป็นระบบมากขึ้น ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน

เมื่อทำงานเป็นระบบ ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ ทำให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายกว่าผู้รับเหมาทั่วไป ซึ่งเป็นโอกาสอันดี ที่จะผลักดัน และพัฒนาขีดความสามารถของผู้รับเหมาไทยไปอีกขั้น

BUILK ยังพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนวิธีทำงานในไซต์งานก่อสร้าง ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดในการทำงานมากขึ้น ยกระดับการให้บริการของผู้รับเหมา สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า สร้างเครือข่ายให้เกิดปฏิสัมพันธ์ แสดงความคิดเห็น และเข้าถึงกันด้วยเทคโนโลยี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo