Entertainment

ดีไซเนอร์ชุด ‘ปลากัดไทย’ ซัดกลับดราม่าก๊อบปี้ พร้อมงัดหลักฐานพิสูจน์ความจริง

จากกรณีดราม่าชุดประจำชาติของมิสแกรนด์ลาวที่มีความคล้ายคลึงกับชุดประจำชาติไทย “ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” ที่มี “ปลากัดไทย” เป็นคอนเซ็ปต์ ซึ่ง “อแมนด้า – ชาลิสา ออบดัม” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 จะใช้ในการประกวดเวที มิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69 เป็นอย่างมาก จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียลจากเหล่าแฟนนางงาม

14 ดีไซเนอร์ชุด ‘ปลากัดไทย 4

ล่าสุด (22 มี.ค.) รายการ “เป็นเรื่องเป็นข่าว” ทาง พีพีทีวี เอชดี ช่อง36 ได้โฟนอินสัมภาษณ์ “อาร์ท – อัครัช ภูษณพงษ์” ผู้ออกแบบ “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” โดยเจ้าตัวเปิดใจถึงประเด้นดังเล่าว่า

เมื่อ 14 กันยายน ปี 2020 ตนได้เริ่มสเก็ตช์ภาพ เป็นการออกแบบตามธีมของเวทีการประกวด MUT ธีมนางในวรรณคดีไทย สว่นตัวแล้วตนชอบนางสุพรรณมัจฉา เป็นครึ่งปลาครึ่งคน ตอนนั้นแค่ชื่นชอบตัวละครนี้

จากนั้นก็ตีความไปอีกขั้นนึงว่า ปลาชนิดใดที่ดีไซน์ชุดออกมาแล้วทำให้คนจดจำ ทำให้สื่อถึงความเป็นไทยได้ชัดเจนที่สุด และทำให้คนทั่วโลกรู้จักว่าเป็นปลามาจากประเทศไทย เพราะฉะนั้นมีปลาชนิดเดียวที่มีลวดลาย สีธงชาติบนตัวปลา นั่นคือ “ปลากัด” ซึ่งเราไม่ได้คิดขึ้นเอง

14 ดีไซเนอร์ชุด ‘ปลากัดไทย 3

เป็นปลากัดที่เกิดขึ้นจริง คนไทยเป็นคนเพาะพันธุ์และได้จดลิขสิทธิ์ว่าเป็น ปลากัดไตรรงค์ ซึ่งเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ขึ้นทะเบียนว่าเป็นสัตว์น้ำประจำชาติโดยแท้จริง ไม่มีประเทศไหนสามารถนำไปเป็นสัตว์น้ำประจำชาติได้ นอกจากประเทศไทยประเทศเดียว

ยืนยันว่าไม่ได้ไปลอกเลียนแบบใคร ตนต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจ อย่างน้อยเราเป็นคนสร้างงานศิลปะคนหนึ่ง เราไม่คิดที่จะไปก๊อปปี้หรือไปลอกเลียนแบบใคร เพราะว่าการที่จะสร้างชึ้นงานหนึ่งชิ้นให้คนทั่วโลกได้รู้จัก หรือคนไทยได้รู้จัก ตนจะไม่นำความคิดหรือเอาแบบคนอื่นมา เพราะจะรู้ว่าผลกระทบที่ตามมาคืออะไร

เราออกแบบชุดเวทีต่าง ๆ ชนะเลิศของเวทีมาทั้งหมดหลายปีแล้ว จะรู้เลยว่าการออกแบบชุด แล้วมีกระแสว่าไปก๊อป หรือเอาส่วนต่าง ๆ มาดีไซน์เป็นของเรา มันจะเกิดกระแสดราม่าทันที เพราะฉะนั้นตนคิดก่อนทำ มีการวางแผนตลอด ไม่ว่าจะเรื่องของดีเทล สี เราคิดเองและมันอยู่จริง

14 ดีไซเนอร์ชุด ‘ปลากัดไทย 7

มีทีมงานยืนยันได้ว่าเป็นภาพร่างมาจากความคิดเราเอง ทุกคนรอบตัวเยอะมากที่จะเป็นพยาน เป็นหลักฐานได้เลย ตั้งแต่การพูดเล่น ๆ ว่าอยากทำชุดแนวนี้นะ อยากทำชุดปลากัดนะ ทุกคนก็ห้ามว่าปลากัดไม่เกี่ยวกับนางในวรรณคดีจะตรงโจทย์เวทีเหรอ แต่ตนกลับต่อยอดมองข้ามตรงนั้นไปว่า สุดท้ายแล้วชุดที่จะต้องสาวงามตัวแทนประเทศไทยไปใส่ที่ต่างประเทศ ต้องสื่อถึงความเป็นไทยชัดเจน ก็มีความเชื่อมโยงเรื่องราวต่าง ๆ ให้มันกลมกล่อมและไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนชุดที่เป็นประเด็น ตนรู้จักคนออกแบบผ่านผลงาน แต่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว ตอนแรกที่เห็นชุดก็ตกใจ ไม่คิดว่าจะมาในรูปแบบที่มันค่อนข้างคล้ายกัน ด้วยโทนสี โครงสร้าง ตำแหน่ง มีความใกล้เคียงกัน อีกอย่างนึงชุดเราดีมีการเผยแพร่ไปแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ตามสื่อต่าง ๆ โซเชียลต่าง ๆ ทุกคนน่าจะรับรู้ว่านี่คือชุดประจำชาติ เป็นสมบัติของชาติไทย สุดท้ายต้องนำชุดนี้ไปใส่ประกวดระดับโลก ก็ไม่คิดว่าจะเจออีกเวทีนึงใส่ขึ้นประกวดก่อน ก็รู้สึกตกใจ

14 ดีไซเนอร์ชุด ‘ปลากัดไทย 5

แต่จริง ๆ จะไปกล่าวหาว่าเขาก๊อปเราหรือยังไง มันก็ไม่ถูก เพราะทุกคนที่ทำงานล้วนมีเหตุผลของตัวเอง เหตุผลต่าง ๆ ก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร มีที่มาเป็นยังไง แต่สิ่งที่สำคัญคือหลักฐาน ข้อพิสูจน์จริง ๆ ว่าถ้าเกิดคุณได้ทำชุดขึ้นมาจริง ๆ ในปี 2019 อย่างน้อยในวันที่เราได้ประกาศ “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” เป็นชุดประจำชาติ หรือวันที่เราเข้ารอบ 3 ชุดสุดท้าย ก็ควรจะมีการไดเรกต์เข้ามา การติดต่อมา แชร์ภาพออกมาว่ามันเหมือนกัน ทางทีมงานจะได้มีการปรับเปลี่ยน จะได้ไม่ชนกัน เพราะเราไม่อยากให้เกิดปัญหา

ถ้าเกิดเขาอยากให้เราแสดงหลักฐาน ว่าดีไซน์มาก่อนด้วยตัวเราเอง เรามีหลักฐาน เป็นภาพที่เคยสเก็ตช์ ทีมงานก็พร้อมยืนยัน เพราะทำชุดมาด้วยกัน

หลังจากเกิดดราม่าทางกองประกวดได้ติดต่อมา จริง ๆ แล้วไม่อยากให้ไปพาดพิงถึงกองใหญ่ เพราะเรื่องนี้มันไม่สมควรเกิดขึ้นด้วยซ้ำ เพราะเราก็ทำงานในด้านของเรา ทุกคนทำงานตามระบบ ตามกฎ ตามวัน เวลาที่กำหนด ตนก็พร้อมปรับเปลี่ยนชุดเพื่อให้เข้ากับน้องอแมนด้า (อแมนด้า ออบดัม) ทางกองก็ดี คอยซัพพอร์ตทุกอย่าง ก็ให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ดีกว่า และตรงนี้ที่ตนออกมาพูด ตนต้องการแค่มาปกป้องสิทธิ์ของตัวเองเท่านั้นเอง

14 ดีไซเนอร์ชุด ‘ปลากัดไทย 8

ถ้ามีการพิสูจน์ออกมาแล้วว่าทางเราถูก ตามหลักเรามีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องได้ แต่ตนไม่ชอบให้เกิดเหตุการณ์อะไรแบบนี้ขึ้น และก็ไม่ชอบการดราม่า ตนก็ถือว่าเป็นโอกาส ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับโอกาสหมด ไม่อยากให้มันเกิดซ้ำอีกแค่นั้นเอง

ในฐานะดีไซเนอร์ ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการออกแบบชุดที่ออกมาตรงกัน เพราะทุกคนมีความคิดเหมือนกัน มีความคิดคล้ายกัน มีสิทธิ์ที่จะดีไซน์ออกมาได้เหมือนกัน แต่สิ่งที่สำคัญถ้าสมติว่าทำขึ้นมาแล้ว มีการยืนยันว่าอยากจะใช้ชุดจริง ๆ อย่างที่ผมบอกมันเป็นเรื่องของความถูกต้อง และให้เกียรติซึ่งกันและกัน และในเรื่องของเอกลักษณ์อันนี้สำคัญมาก ข้อมูล วิชาการต่าง ๆ ที่เป็นข้อพิสูจน์ได้จริงว่า “ปลากัดไตรรงค์” ซึ่งเป็นปลากัดลายธงชาติ เกิดขึ้นที่ประเทศไทย เพราะพันธุ์โดยฝีมืคนไทย ตรงนี้เชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo