COVID-19

ลุยตรวจกลุ่มเสี่ยงโควิด 1,500 – 1,700 คน หมู่บ้านอมรชัย 4 โยงคลัสเตอร์ รง.บางขุนเทียน

กทม. ลงพื้นที่ ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 หมู่บ้านอมรชัย 4 เขตบางขุนเทียน 1,500 – 1,700 คน โยงคลัสเตอร์โรงงานบางขุนเทียน

นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา นายจ้างสถานประกอบการ ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ได้นำลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าว จำนวน 7 คน ไปตรวจสุขภาพ เพื่อทำการขอต่อใบอนุญาตทำงาน ปรากฏว่ามีลูกจ้างติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จำนวน 2 คน

4 1

จากนั้น จึงได้นำลูกจ้างที่เหลืออีก 71 คน ไปตรวจเพิ่มเติมพบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มจำนวน 28 คน รวมเป็น 30 คน

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางขุนเทียน ศูนย์บริการสาธารณสุข 42 ถนอม ทองสิมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติม เบื้องต้นทราบว่า แรงงานต่างด้าว ของสถานประกอบการดังกล่าวส่วนใหญ่มีการเช่าห้องพักอาศัยรวมกันอยู่บริเวณ หมู่บ้านอมรชัย 4 พระรามที่ 2 ซอย 75 เขตบางขุนเทียน

1 2

ดังนั้น จึงได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ ทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ด้วยวิธีการ SWAB แก่ผู้ที่พักอาศัยอยู่บริเวณหมู่บ้านอมรชัย 4 พระรามที่ 2 ซอย 75 ซึ่งได้แบ่งทีมตรวจออกเป็น 2 ทีม

นอกจากนี้ ยังได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 2 คัน และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาล PMG ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ร่วมเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ สามารถรองรับการตรวจหาเชื้อได้ประมาณ 1,000 คน/วัน

2 2

สำหรับหมู่บ้านอมรชัย 4 คาดว่ามีผู้พักอาศัยประมาณ 1,500 – 1,700 คน คนไทยบางส่วนที่มีความพร้อม ได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อ และชำระค่าตรวจด้วยตนเอง ที่โรงพยาบาลบ้างแล้ว หากวันนี้ยังตรวจได้ไม่ครบก็จะตรวจเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้

นอกจากการลงพื้นที่ตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มเสี่ยงในวันนี้แล้ว กรุงเทพมหานครยังได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนโรค จากสมาชิกในครัวเรือนของผู้ติดเชื้อ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการเฝ้าระวังกับผู้ที่สัมผัสเสี่ยงเพิ่มเติมด้วย

3 2

กรณีที่เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือสัมผัสเสี่ยง แนะนำให้กักตัว และสังเกตอาการของตนเองอยู่ที่บ้าน ตามระยะเวลาที่กำหนด

ส่วนผู้ที่เสี่ยงต่ำ หรือตรวจแล้วไม่พบการติดเชื้อ ก็ให้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่ แอลกอฮอล์ล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ เลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงหรือสถานที่ที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo