COVID-19

‘สตม.’ รับนโยบาย ตั้ง ‘โรงพยาบาลสนาม’ พร้อมรับมือ ‘ต่างด้าว’ ติดโควิด

สตม. รับนโยบาย จัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รองรับกรณีคนต่างด้าว ในสถานกักตัวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

วันนี้ (22 มี.ค.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และคณะ พร้อมด้วย พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ แพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ, พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) , พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. เดินทางมาตรวจความพร้อมของการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามชั่วคราว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และร่วมประชุม รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ และหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสถานกักตัวคนต่างด้าว และตรวจสอบความพร้อมของ โรงพยาบาลสนาม

สตม.

สตม.

การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวดังกล่าว เกิดขึ้น หลังจากการดำเนินมาตรการในการตรวจคัดกรองโรค พบคนต่างด้าว  ที่เป็นผู้ต้องกัก เพื่อรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร ในศูนย์บางเขน มีผลการตรวจโควิด-19 เป็นบวก รวมจำนวน 96 ราย ขณะนี้ถูกแยกกักตัว ณ โรงพยาบาลสนามชั่วคราวในศูนย์ ได้รายงานสถานการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แจ้งเหตุไปยังกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมหารือ กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  สตม. จึงได้รับนโยบายให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวขึ้น เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจทวีความรุนแรงขึ้นในอนาคต

สตม.

โรงพยาบาลสนามชั่วคราว สตม. จัดตั้งขึ้นโดยการประสานความร่วมมือ ของสตม. ร่วมกับโรงพยาบาลตำรวจ ที่จัดส่งบุคลากรทางการแพทย์มาประจำ กระทรวงสาธารณสุขโดย กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ให้คำปรึกษา แนะนำ และกำหนดมาตรฐานของจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามชั่วคราว  ตามมาตรฐานของการตรวจควบคุมโรค สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และกรุงเทพมหานคร ให้การสนับสนุนในด้านการรักษาความสะอาด และสาธารณูปโภค โดยใช้สถานที่ของอาคารโรงยิมกองสวัสดิการตำรวจ ในพื้นที่ของสโมสรตำรวจ

สตม.

สตม.

ทั้งนี้ มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยของ โรงพยาบาลสนามชั่วคราว 24 ชั่วโมง และมีการดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดของโรคออกไปนอกพื้นที่โรงพยาบาลสนามชั่วคราว

สตม.

434229

ก่อนหน้านี้ นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ศูนย์บางเขนว่า ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อ โควิด ตม. รวม 374 รายที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งการสอบสวนโรค และค้นหาเชิงรุก ได้ดำเนินการ ดังนี้

วันที่ 11 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก เป็นผู้ต้องกัก จากการลักลอบเข้าเมือง ที่ส่งมาจากพื้นที่ต่าง ๆ มารวมที่ศูนย์บางเขน จากนั้นเจอผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 8 ราย เป็นผู้เดินทางเข้ามาใหม่ 6 ราย และผู้ต้องกักเดิม 2 ราย

วันที่ 13 มี.ค. ตรวจเชิงรุก ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากกลุ่มที่มาจากสุไหงโกลก 137 ราย พบผู้ติดเชื้อ 40 ราย และการตรวจผู้ต้องกักแรกรับ 129 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 12 ราย

วันที่ 15 มี.ค. จากการตรวจผู้ต้องกักเสี่ยงสูง ชาวเนปาล 44 ราย รวมเจ้าหน้าที่ พบผู้ติดเชื้อ 16 ราย

วันที่ 18 มี.ค. มีการสอบสวนโรคเพื่อให้การตรวจครอบคลุม 100% โดยการตรวจเพิ่มเติม 501 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 19 ราย

บางเขน1

วันที่ 19 มี.ค. ตรวจโควิดเพิ่มเติม 549 ราย พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย

วันที่ 20 มี.ค. ตรวจค้นหาเชิงรุก 505 ราย อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ

โดยสรุป ตั้งแต่วันที่ 6-15 มี.ค. จากตรวจเชิงรุกรวม 333 ราย พบผู้ติดเชื้อ 77 ราย และช่วงวันที่ 18-20 มี.ค. ตรวจเชิงรุก 1,556 ราย พบผู้ติดเชื้อ 297 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวเนื่องกัน 374 ราย ทั้งจากศูนย์บางเขน และบางพลู

บางเขน2

434237

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo