Economics

ขออนุมัติ 11 อุตสาหกรรมในอีอีซี

ขออนุมัติ 11 อุตสาหกรรมเป้าหมายลงทุนในอีอีซี โชว์ก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนบวกเพิ่มอีก 1 แสนล้านบาทต่อปีนับจากปี 2562 เดินสายโรดโชว์ดึงนักลงทุนต่อเนื่อง  

183339
อุตตม สาวนายน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) ที่อาคาร CAT Tower ว่าในวันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) โดยจะขออนุมัติ 11 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะส่งเสริมการลงทุนในอีอีซี

อาทิ อุตสาหกรรมอากาศยาน การแพทย์ แปรรูปสินค้าเกษตรโดยใช้เทคโนโลยี  การป้องกันประเทศ เป็นต้น และอาจจะมีอุตสาหกรรมอื่นเพิ่มเติมเข้ามาอีก อาทิ อุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจหมุนเวียน ( circular economy ) ซึ่งจะก่อให้เกิดการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปีนับจากปี 2562 เป็นต้นไป บวกเพิ่มจากโครงการที่ยื่นขอผ่านคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เดียวกัน ก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี

โดยหลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารฯแล้วจะนำเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 12 พฤศจิกายนี้  จากนั้นแผนการสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนจะเริ่มชัดเจนขึ้นตามลำดับ

อีอีซี มาบตาพุด

ทั้งนี้ ทางสกพอ.จะมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) บีโอไอ เพื่อเดินหน้าให้เกิดการพัฒนาอีอีซีอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับแผนการใช้พื้นที่ในอีอีซี จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนนับจากนี้ ส่วนแผนการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือนมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นของคนในพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้จะมีการเดินทางไปโรดโชว์ในหลายๆเมือง โดยในสัปดาห์หน้าอีอีซี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเดินทางไปที่เมืองเซี่ยงไฮ ประเทศจีน นอกจากนี้ในปี 2562 จะเดินทางออกโรดโชว์ในหลายๆเมือง อาทิ อังกฤษ เป็นต้น

“เราต้องการดึงนักลงทุนรายใหญ่มาลงทุนในพื้นที่อีอีซี อย่างกลุ่มอาลีบาบาก็อยู่ระหว่างการหารือ ดึงนักลงทุนญี่ปุ่นมาลงทุนในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จากที่ผ่านมาได้เชิญอีอีซีซึ่งเป็นกลุ่มเดียวเข้าร่วมประชุมจีนและญี่ปุ่นมาแล้ว และที่ผ่านมาก็ได้เข้าพบกับ 40 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนแอร์บัสที่ฝรั่งเศส ซึ่งจะเดินทางมาศึกษาดูงานในพื้นที่อีอีซีเร็วๆนี้”

อีอีซี
คณิศ แสงสุพรรณ

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสกพอ. กล่าวว่าปัจจุบันการพัฒนาอีอีซีอยู่ในขั้นตอนที่ 3 แล้ว คือ การส่งเสริมให้เกิดการลงทุน จากก่อนหน้านี้ได้มีการพัฒนาด้านกฎหมาย มีพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ใช้แล้ว และเริ่มลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

Avatar photo