COVID-19

สภาอุตฯ ท่องเที่ยวเชียงใหม่ เตือน สงกรานต์ไร้น้ำ เงียบเหงาแน่!

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ชี้ รัฐห้ามสาดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำเชียงใหม่หมดความน่าสนใจ เชื่อนักท่องเที่ยวน้อย ใช้จ่ายไม่คึกคัก

วันนี้ (22 มี.ค.)  นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ แสดงความเห็นต่อการที่รัฐบาลออกมาตรการ ห้ามเล่นสาดน้ำ ในเทศกาลสงกรานต์ว่า ในแง่มุมของการท่องเที่ยว ย่อมทำให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ลดความน่าสนใจลงไป แต่ในเรื่องของความปลอดภัย โดยเฉพาะต่อสุขภาพของประชาชนย่อมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด ซึ่งในส่วนของภาคการท่องเที่ยวยอมรับ และพร้อมที่จะปฏิบัติตามด้วยดีที่สุด

shutterstock 1502281115

นายพัลลภ กล่าวด้วยว่า เมื่อไม่มีการจัดเล่นสาดน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ต้องยอมรับว่า ความน่าสนใจของงานเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ย่อมลดลงไปด้วย เช่นเดียวกับจำนวนนักท่องเที่ยว และเงินที่สะพัดจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ที่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น และชาวต่างชาติ ซึ่งย่อมจะไม่มาก เท่ากับงานเทศกาลสงกรานต์ในช่วงเวลาปกติ ที่เคยคึกคัก

ปีนี้ ผู้คนที่เข้ามาในพื้นที่ส่วนใหญ่ น่าจะเป็นคนที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน และครอบครัว กับนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มผู้ใหญ่ เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน ทำบุญไหว้พระ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้มองว่า ผู้ประกอบการโรงแรมที่พักอาจจะไม่ได้ประโยชน์มากนัก

อัตราการเข้าพักในช่วงสงกรานต์ อาจจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ราว 20% จากช่วงกลางเดือนนี้ ที่พบว่าอยู่ราว 10% แต่ร้านอาหาร และแหล่งจับจ่ายนั้น เชื่อว่าน่าจะได้รับผลดีมากกว่า และน่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เพราะเป็นช่วงที่ผู้ที่กลับมาเยี่ยมบ้าน และนิยมพาครอบครัวออกไปรับประทานอาหาร สังสรรค์ร่วมกัน

สำหรับรูปแบบการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดเชียงใหม่นั้น นายพัลลภ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้พูดคุยกัน และกำหนดแนวทางว่า จะมุ่งเน้นไปในเรื่องของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่เมือง หรือปีใหม่ไทยเป็นหลัก

ทั้งการทำบุญตักบาตรไหว้พระ เพื่อความเป็นสิริมงคล และการอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ, การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และสืบสานประเพณี ด้วยการจัดงานสงกรานต์ย้อนยุคที่ไม่มีการสาดน้ำ

นอกจากนี้ จะมีการประดับตกแต่งเมืองเชียงใหม่ด้วยตุง ตามจุดที่เป็นทักษาเมือง ประกอบด้วย 4 ประตูเมือง และ 4 แจ่งเมือง จุดละ 725 ตุง เท่าอายุเมืองเชียงใหม่ที่ครบรอบในช่วงสงกรานต์ปีนี้ ซึ่งจะประดับตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อให้เป็นจุดเที่ยวชม และถ่ายภาพที่ระลึกแทนการเล่นน้ำ

ทั้งนี้  ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อนุญาตให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศได้ เฉพาะการสรงน้ำพระ กิจกรรมอื่น ๆ ทางศาสนา การจัดพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ตามประเพณีนิยม หรือรูปแบบที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนด และอนุญาตให้เดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดได้ทุกท้องที่

แต่งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ประกอบด้วย งดรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ งดการจัดคอนเสิร์ต งดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด คือ งดประแป้ง และงดการเล่นปาร์ตี้โฟม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo