Entertainment

ดีไซเนอร์ชุด ‘ปลากัดลาว’ เคลียร์ดราม่าก๊อปปี้ชุดประจำชาติไทย ท้าย้อนดูผลงานเก่า

จากกรณีดราม่าชุดประจำชาติของมิสแกรนด์ลาวที่มีความคล้ายคลึงกับชุดประจำชาติไทย “ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” ที่มี “ปลากัดไทย” เป็นคอนเซ็ปต์ ซึ่ง “อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 จะใช้ในการประกวดเวที มิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69 เป็นอย่างมาก จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียลจากเหล่าแฟนนางงาม

12 ดราม่าก๊อปปี้ชุดประจำชาติ 6

ขณะที่ ณะ ณรงค์ เลิศกิตศิริ หนึ่งในผู้บริหาร บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN) ผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เพิ่งกลับจากเยี่ยมไข้แม่ปุ้ย ออกมาก็เจอข่าวแบบนี้…งงมาก…ทำได้ไง หางปลา ครีบปลา ธงชาติไทยชัดๆ ฝากถามคนออกแบบและผลิตชุดนี้ให้นางงามประเทศเพื่อนบ้านว่า ทำได้ไงอะ… ไม่คิดอะไรเลยเหรอ… เราส่งรูปชุด คลิป โปรไฟล์ต่างๆ ไปสู่เวทีจักรวาล ในนามประเทศไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากการตัดสินชุดประจำชาติที่จะส่งเข้าประกวดกับชาติอื่นๆ เพื่อประกาศความเป็นไทยสู่จักรวาล เราคงเดินหน้าต่อไป ขอเสียงเชียร์จากแฟนคลับคนไทยทุกท่านด้วยครับ (นานๆ จะออกมาร่ายยาวแบบนี้สักที) เราคนไทย รักประเทศไทย เดินหนาต่อจักรวาล”

12 ดราม่าก๊อปปี้ชุดประจำชาติ 5

ล่าสุด (22 มี.ค.) รายการ ครอบครัวบันเทิงออนไลน์ ทางช่อง 3 รายงานบทสัมภาษณ์ของ คำภีร์ อลังการ หรือชื่อจริงว่า รพีภัทร สำเร นักออกแบบชาวไทย เจ้าของผลงานชุดประจำชาติของมิสยูนิเวิร์สลาว 2018 ที่ได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม บนเวที Miss Universe 2018 โดยเจ้าตัวระบุว่า จริงๆ แล้ว ชุดปลากัดลาวออกแบบไว้ตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งเวลาตัวเองทำงาน ก็จะออกแบบชุดไว้ก่อนล่วงหน้าเป็นปี เพราะมีผลงานต้องออกแบบเยอะ กับ ชุดปลากัดลาว ตั้งใจออกแบบให้กับ มิสแกรนด์ลาว ปี 2019 ไปประกวดที่เมืองนอก

แต่ปีนั้นประเทศลาวงดส่งนางงามเข้าประกวด จึงต้องยกเลิกการทำชุดออกไปก่อน พอมาปีนี้ มิสแกรนด์ลาว ได้ขึ้นประกวดบนเวที Miss Grand International 2020 เลยนำผลงานที่ออกแบบไว้ มาทำเป็นชุดออกมา

12 ดราม่าก๊อปปี้ชุดประจำชาติ 4

คำภีร์ อลังการ บอกอีกว่า ถ้าใครที่ติดตามผลงานตัวเอง จะรู้อยู่แล้วว่าเป็นคนชอบออกแบบงานงานสไตล์นี้ คนที่เห็นก็จะรู้ทันทีว่า เป็นลายเซ็นของตัวเอง และใครที่เข้ามาต่อว่า หรือด่า ว่าไป copy ชุดของคนอื่นเขามา ไม่รู้จักใช้ความคิดของตัวเอง

คำภีร์ อลังการ บอกกลับว่า อยากให้ไปดูผลงานชุดประจำชาติ ที่ตัวเองเคยออกแบบให้กับมิสแกรนด์จังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2019 ซึ่งตอนนั้นก็ออกแบบชุดที่มีชื่อว่า ยี่สกสยาม ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากปลายี่สก ซึ่งเป็นปลาประจำจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเมื่อเทียบไทม์ไลน์แล้ว จะเข้าใจได้ว่าไม่ได้ลอกงานใคร

12 ดราม่าก๊อปปี้ชุดประจำชาติ 2

12 ดราม่าก๊อปปี้ชุดประจำชาติ 3

พร้อมกันนี้เจ้าตัวถามว่า คำว่า copy หมายถึงอะไร เพราะตัวเองมองว่า แต่ละคนก็มีความคิด มีแรงบันดาลใจเป็นของตัวเอง ไม่อยากว่าใคร ส่วนคนที่บอกว่า ทำไมต้องใช้สี แดง-ขาว-นำเงิน เหมือนชุดปลากัดไทยเขาบอกว่า เวลานางงามขึ้นประกวดบนเวที แล้วใส่ชุดราตรีหางปลากันเต็มไปหมด ไม่ถือว่าเลียนแบบหรอ แถมถ้าเป็นชุดราตรีหางปลาเป็นสีแดงเหมือนกัน แบบนั้นเรียกว่าเป็นการ copy รึเปล่า?

ทั้งนี้ คำภีร์ อลังการ พูดปิดท้ายว่า อยากให้รอดูชุดปลากัดลาว ไม่ได้เป็นอย่างที่ทุกคนคิดแน่ เชื่อว่าไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะมีเซอร์ไพร้ส์อะไร ในวันที่ชุดปลากัดลาว ได้โชว์บนเวทีในวันที่ 24 มีนาคมนี้

ขอบคุณ ครอบครัวบันเทิงออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo