COVID-19

นายกฯ ไต้หวันฉีด ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ เปิดฉากโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด

นายกรัฐมนตรีซู เจิงชาง ของไต้หวัน เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า แล้วในวันนี้ (22 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกที่ไต้หวันเริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีน

“ผมเพิ่งฉีดวัคซีนเสร็จ ไม่เจ็บปวดอะไรเลย และร่างกายก็ไม่ได้รู้สึกผิดปกติอะไร”

ภาพ : สำนักนายกรัฐมนตรีไต้หวัน

นอกจากนายกรัฐมนตรีไต้หวันแล้ว นายเฉิน ฉือ จุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน โดยไต้หวันมีแผนที่จะนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรกจำนวน 117,000 โดส ที่เพิ่งได้รับมาเมื่อต้นมีนาคมนี้ จากโรงงานผลิตในเกาหลีใต้ ฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อนเป็นกลุ่มแรก

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของแอสตราเซนเนก้าครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลายประเทศในยุโรปตัดสินใจที่จะระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ของแอสตร้าเซนเนก้าเอาไว้ก่อน ท่ามกลางความกังวลถึงความปลอดภัย หลังมีรายงานเกี่ยวกับการเกิดอาการลิ่มเลือด ในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ทางการไต้หวัน ยังไม่ได้แสดงความกังวลอะไรมากนัก เกี่ยวกับการที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนล่าช้า โดยชี้ว่า การที่ไต้หวันมีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับต่ำ ทำให้ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไร ที่จะต้องเร่งการฉีดวัคซีน เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่เกิดการระบาดอย่างหนัก และมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Worldometers ซึ่งรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก ตามเวลาจริง แสดงให้เห็นว่า ไต้หวันมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 1,006 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 10 ราย ทั้งในขณะนี้ ยังมีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพียงแค่ 33 คนเท่านั้น

ExDZG4FVgAA6XHg
ภาพ : สำนักนายกรัฐมนตรีไต้หวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo