Stock - Finance

กรณีศึกษา ‘ADVANC’ หุ้นตั้งรับ ภูมิคุ้มกันสูง!

ช่วงหลังมานี้ผู้เล่นในตลาดหุ้นไทยนั้นคาดการณ์ค่อนข้างยาก จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เข้ามากระทบทำให้ตลาดผันผวนสุดๆ ชนิดที่ว่าขึ้นแรงลงเร็วอย่างที่เราเห็นกัน

ในภาวะที่ตลาดหุ้นเต็มไปด้วยความเสี่ยงเช่นนี้ Defensive Stock หรือ “หุ้นตั้งรับ” ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่โดดเด่นขึ้นมา สำหรับนักลงทุนที่ต้องการปรับลดความเสี่ยงของพอร์ต การลงทุนตัวเอง

หุ้นตั้งรับ คืออะไร ?

หุ้นตั้งรับ หรือ Defensive Stock คือ หุ้นที่มีพื้นฐานธุรกิจมั่นคง สม่ำเสมอ และไม่หวั่นไหวต่อเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากเป็นบริษัทที่เติบโตมาได้ระยะนึงแล้ว ในทางกลับกันหากเศรษฐกิจขยายตัว ธรรมชาติของหุ้นตั้งรับก็มักจะให้ผลตอบแทนที่ล้อไปกับตลาด อาจจะไม่ได้โตหวือหวาหรือมีสเน่ห์มากนัก

กรณีศึกษา

พูดง่ายๆ คือ Defensive Stock เป็นขั้วตรงข้ามของ Growth Stock นั่นเอง โดยลักษณะของ Defensive Stock ที่สังเกตได้ง่ายๆ มีดังนี้
1. เป็นหุ้นขนาดกลางใหญ่ที่อยู่ใน SET50 หรือ SET50
2. ผลประกอบการค่อนข้างมีสเถียรภาพ
3. หนี้สินต่ำ กระแสเงินสดสูง
4. จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ

เรียนรู้ Defensive Stock จากหุ้น 

ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่ฉายภาพของ Defensive Stock ได้ดีที่สุดตัวหนึ่งเลย โดยเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเทเลคอม ซึ่งเป็นบริการที่ขาดไม่ได้ต่อวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีจะแย่ คนก็ยังต้องติดต่อสื่อสาร และใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบันธุรกิจหลักของ ADCANC มีด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่

1.  ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับ 1 ในไทย หรือที่รู้จักในแบรนด์ AIS

2. บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (AIS Fibre) โดยมีฐานลูกค้ามากกว่า 1 ล้านราย

3. ธุรกิจดิจิทัลเซอร์วิส เช่น AIS PLAYBOX, AIS Business Cloud, IoT Platform และ Mobile Payment

ขณะที่งบการเงินของ ADVANC ในช่วง 5 ปีย้อนหลัง นั่นค่อนข้างทรงตัวไปเรื่อยๆ ตามภาวะเศรษฐกิจ แม้แต่ล่าสุดในปี 2563 ที่เจอผลกระทบหนักๆ จากโควิด-19 แต่บริษัทนั้นได้รับผลกระทบเล็กน้อย และยังสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้สม่ำเสมอ

งบการเงิน ADVANC

หากใครรู้สึกว่าการหาหุ้นที่ราคาวิ่งสูงๆ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดไม่เป็นใจแบบนี้ ลองหันมาเน้นหุ้นเชิงรับก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย และด้วยฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของ ADVANC พร้อมจ่ายเงินปันผลในระดับสูงต่อเนื่อง

ขณะที่ราคาในตอนนี้ก็ถือว่าอยู่ในช่วงที่ถูกสุดในรอบกว่า 6 ปี ทำให้ ADVANC ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด จะเห็นเลยว่าลักษณะของหุ้น ADVANC ถือว่าตอบโจทย์การเป็น Defensive Stock ได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขนาดของธุรกิจ Core Business อันแข็งแรงที่รักษาความเป็นผู้นำไว้อย่างยาวนาน ธุรกิจที่เน้นความมั่นคง ไม่ได้โตหวือหวา ขณะเดียวกับก็มีการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นมาโดยตลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน