Politics

‘วันชัย’ โพสต์โต้เลิกด่าส.ว.ได้แล้ว! อัด 2 พรรคการเมืองเป็นไดโนเสาร์

“วันชัย สอนศิริ” ระบายแค้น โพสต์ข้อความ ด่า 2 พรรคการเมือง เป็นไดโนเสาร์ที่เกาะอยู่กับอำนาจ ขงางแก้รัฐธรรมนูญ ควรเลิกด่าส.ว.ได้แล้ว ไม่มีอำนาจไปกดดันใดๆ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค “ทนายวันชัย สอนศิริ” เกี่ยวกับสถานการณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีเนื้อหาดังนี้ “หลังรัฐธรรมนูญถูกคว่ำไป ทั้งส.ส. นักการเมือง นักวิชาการ ใครต่อใคร  ก็รุมด่านายกรัฐมนตรี ส.ว.ว่าเป็นคนขัดขวาง ไม่จริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บ้างก็ว่า ส.ว. เป็นพวกไดโนเสาร์รอวันสูญพันธุ์ และก็มีการเคลื่อนไหวกันทั้งในสภาและนอกสภา วางแผนล้มส.ว. หรือตัดแขนตัดขาตัด อำนาจส.ว. ผมว่าผิดเป้าผิดประเด็น

แท้ที่จริงแล้วควรจะกล่าวหาด่าว่า ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนด้วยกันเอง ที่ไม่มีความจริงใจ ไม่ยืนหยัดแข็งขันต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยอมสยบกับอำนาจและเกาะกับอำนาจ หวังจะมีอำนาจต่อไปแล้วก็โยนความผิดให้กับ ส.ว. และนายกฯ ประเภทเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น

วันชัย1

อีกทั้งยังเป็นไดโนเสาร์เต่าล้านปีเกาะอยู่กับอำนาจ ไม่หือไม่อือกับเสียงเรียกร้องของประชาชน จะอย่างไรก็ช่าง ขอให้อยู่ในอำนาจก็แล้วกัน แล้วก็แสดงท่าทีตีหน้าไปวันๆ อ้างว่าผู้มีอำนาจและส.ว.เขาไม่ยอม แท้ที่จริงคนพวกนี้ต่างหากที่ไม่ยอมออกจากอำนาจ

เท่าที่ผมอยู่ในเหตุการณ์และเห็นมาโดยตลอด ตั้งแต่ต้นจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ขอยืนยันว่าถ้าส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน ซึ่งอ้างว่าเป็นนักประชาธิปไตยทุกคนทุกพรรคยืนหยัดอยู่กับประชาชนอย่างแท้จริงรวมตัวกันให้ได้ ยังไงๆพลเอกประยุทธ์ ก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะมีเสียงส.ว.250 ก็ไม่ได้มีความหมาย

นั่นหมายความว่าส.ส.และพรรคการเมืองบางพรรคบางคนบางพวกอยากมีอำนาจ อยากได้อำนาจ และอยากเกาะอยู่กับอำนาจแล้วก็ไปโทษส.ว. แค่พรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่งถอนตัวรัฐบาลก็ล้มครืน และพรรคการเมืองก็มีอำนาจต่อรองเยอะในการดำรงอยู่ของรัฐบาล

ผมขอประกาศเลยว่าการแก้รัฐธรรมนูญที่ไม่สำเร็จ และล้มคว่ำ มาโดยตลอดนั้นมาจากพรรคการเมือง และนักการเมืองที่เห็นแก่อำนาจ ทำทีว่าอยากแก้ อยากมีรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ใจหนึ่งก็อยากอยู่กับอำนาจ และเกาะอยู่กับผู้มีอำนาจนานๆ เป็นพวกตีสองหน้า แล้วโยนความผิดให้กับส.ว. ต่อแต่นี้ควรเลิกด่าส.ว.ได้แล้ว เพราะส.ว.ไม่มีอำนาจไปกดดันใดๆ ที่จะให้รัฐบาลอยู่หรือไป หรือให้รัฐบาลทำอะไรได้ คนที่จะกดดันได้อย่างแท้จริงก็คือพรรคการเมืองอย่างภูมิใจไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์นั่นแหละ เพราะเป็นไดโนเสาร์ที่เกาะอยู่กับอำนาจอย่างแท้จริงซึ่งกำลังจะกลายพันธุ์”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight