COVID-19

เฮลั่นเกาะ! ศบค.ไฟเขียวหลักการ ‘สมุยโมเดล’ วางแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังจาก ศบค.ได้เห็นชอบ 9 แผน “สมุย วันเดอร์ ไอส์แลนด์” คัดกรองนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเกาะสมุย

วันนี้ (2 มี.ค.)  นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ประชุมคณะกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อม เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเกาะสมุย โดยมีนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ประสานงานกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 หรือ ศบค. หลังจากได้รับพิจารณาในหลักการ ให้เป็นสถานที่แรกให้เป็นต้นแบบ รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทย

shutterstock 414322648

นายอำเภอเกาะสมุย แจ้งให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดทำแผนการปฏิบัติอย่างละเอียด เพื่อให้การปฏิบัติทุกขั้นตอนไม่มีความผิดพลาด  พร้อมปรับปรุงแพลตฟอร์ม “สมุยเฮลธ์พาส” ให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด

ภายใต้แผนการที่วางไว้  นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาะสมุย จะถูกกักตัวตามขั้นตอน ซึ่งการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทุกหน่วยงานได้จัดทำแผนด้วยระบบปิด หรือ Samui Sealed Route Model โดยมีขั้นตอนดังนี้

วันที่ 1 เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง จะถูกนำตัวเข้าที่พักด้วยระบบปิดจากสนามบินถึงโรงแรม

วันที่ 2-3 เจ้าหน้าที่จะทำการสวอป เก็บตัวอย่างหาเชื้อในโพรงจมูก และช่องปาก โดยจะทราบผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในสามชั่วโมง นักท่องเที่ยวยังอยู่ในห้องพักซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุม

วันที่ 4-7 ในกรณีไม่พบเชื้อ  นักท่องเที่ยวจะได้รับอนุญาตให้เที่ยวได้ ตามพื้นที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุยกำหนด

ในวันที่ 7 เจ้าหน้าที่จะทำการสวอป เพื่อหาเชื้ออีกครั้ง หากตรวจไม่พบนักท่องเที่ยวจะสามารถเปลี่ยนที่พัก และท่องเที่ยวได้ภายในเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า เมื่อครบ 14 วันนักท่องเที่ยวจึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เพื่อท่องเที่ยวได้ตามปกติ

สำหรับโรงแรมที่รองรับนักท่องเที่ยวที่เข้าพัก จะต้องเป็นโรงแรมที่ผ่านการรับรองจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย จะไม่มีการปะปนกับบุคคลทั่วไป และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาะสมุยทุกคน จะต้องสแกนคิวอาร์โค้ดสมุย เฮลธ์ พาส เพื่อความสะดวกต่อการติดตามประวัติประจำตัว โดยทุกขั้นตอนของการเดินทางเข้าเกาะสมุยจะมีการควบคุมอย่างเข้มงวด

นายรัชชพร นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า การที่เกาะสมุยได้รับพิจารณาจาก ศบค.ให้เป็นสถานที่แรกในการเปิดประเทศนั้น ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการ ศบค.ทุกคน ที่เห็นความสำคัญตามแผน สมุย วันเดอร์ ไอส์แลนด์ ( Samui Wonder Island) จำนวน 9 แผน เพื่อรองรับการเปิดเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เมื่อ 9 แผน สมุย วันเดอร์ ไอส์แลนด์ผ่านการพิจารณาจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จะได้นำเสนอแผนดังกล่าว ต่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อให้มีการทำตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้ร่วมกับสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส ที่จะบินนำนักท่องเที่ยวจากสนามบิน ประเทศสิงคโปร์ มายังเกาะสมุย ซึ่งคาดว่าวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้จะเป็นเที่ยวบินแรก ที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเกาะสมุย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo