Economics

น้ำมันกำลังเข้าสู่ขาขึ้น จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก คาดแตะ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มขยับขึ้นตามความต้องการเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แม้ความเสี่ยงจากการล็อกดาวน์และการฉีดวัคซีนล่าช้าจะกระทบความต้องการใช้น้ำมัน

แนวโน้มราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่อนข้างผันผวน แม้ในวันศุกร์ที่ผ่านมาจะขยับขึ้นมากกว่า 2% แต่ทั้งสัปดาห์ราคาน้ำมันลดลง 7% จากความวิตกการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ทั่วยุโรป และการชะลอการฉีดวัคซีนจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.25 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือประมาณ 2% ปิดที่ 64.53 ดอลลาร์/บาร์เรล และน้ำมันดิบสหรัฐ (WTI) เพิ่มขึ้น 1.42 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 61.42 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยระหว่างวันการเคลื่อไหวค่อนข้างผันผวน และสิ้นสุดสัปดาห์ ราคาน้ำมันร่วงไป 7%

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันโลกร่วงลงหนักราว 7% จากความกังวลประเทศในยุโรปจะล็อกดาวน์อีกครั้ง ขณะที่แผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เลื่อนออกไป จากความกังวลเรื่องความปลอดภัย ทำให้วิตกว่าจะเกิดการระบาดรอบใหม่

เทรดเดอร์กล่าวว่าราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก ทำให้นักลงทุนมองว่าเทขายมากเกินไป ทำให้ในวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการไล่ซื้อคืน ซึ่งหากราคาน้ำมันร่วงมาก กลุ่มโอเปกพลัสออกขยายเวลาการลดกำลังการผลิตออกไป อีกทั้งยังไม่จูงใจให้ผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐหันกลับมาผลิตน้ำมันป้อนตลาดโลก

ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำมันจากเชลออยล์ของสหรัฐจำนวนมากยุติการผลิตในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักและไม่คุ้มสำหรับการผลิต

อย่างไรก็ตาม เมื่อราคาน้ำมันขยับขึ้นแตะ 70 ดอลลาร์อีกครั้ง บรรดาผู้ผลิตเชลออยล์ในสหรัฐเริ่มกลับมาผลิตอีกครั้ง โดยแท่นขุดเจาะที่กลับมาผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 9 แห่งมากที่สุดตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

โกลด์แมน แซคส์ มองว่าราคาน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจทะยานขึ้นแตะ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ บรรดากองทุนเฮจฟันด์และนักลงทุน ได้เพิ่มสถานะการถือครองน้ำมันเป็น net long ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าราคาน้ำมันจะขยับขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo