Economics

‘เอกนิติ’ แจงเครื่องบินดีเลย์ถี่เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

“ประธานบอร์ดการบินไทย” แจงเหตุดีเลย์ถี่ เพราะนักบินพบความผิดปกติ ย้ำต้องยึดความปลอดภัยสูงสุด เตรียมประชุมบอร์ด 17 พ.ย.นี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงเหตุความล่าช้าของเที่ยวบินการบินไทยหลายเที่ยวบินในช่วงที่ผ่านมาว่า การบินไทยได้มีการเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก เมื่อนักบินพบสิ่งผิดปกติจึงต้องตรวจสอบและอาจทำให้เกิดความล่าช้าบ้าง เพราะเครื่องบินบางส่วนเป็นเครื่องบินเก่า ดังนั้น จึงต้องเน้นย้ำความปลอดภัยเป็นพิเศษ

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ7

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการการบินไทย เพื่อพิจารณาแผนงานหลายเรื่องทั้งการจัดซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนงานสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ระบุว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ แผนฟื้นฟูและปฏิรูปการบินไทย เพื่อนำไปสู่การเป็นพรีเมี่ยมแอร์ไลน์ในอนาคต และการพิจารณาเคพีไอ ของนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่

thai 1
ภาพจาก Thai Airways

“สำหรับการซื้อเครื่องบินฝูงใหม่นั้น ได้เน้นย้ำให้การบินไทย พิจารณาอย่างรอบคอบ และให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การบินไทยด้วย ด้านการขายเครื่องบินฝูงเก่าที่ปลดระวางแล้วนั้น ยังดำเนินอยู่ต่อเนื่องเพื่อลดต้นทุน ซึ่งในปัจจุบันเครื่อง A340 ที่เคยมีทั้งสิ้น 20 ลำ ปัจจุบันขายออกแล้วและเหลืออยู่ 5 – 6 ลำ” นายเอกนิติ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานที่สนามบินอู่ตะเภา ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกอยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ คาดว่าจะเปิดประมูลภายในปีนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight