COVID-19

สธ. แจง มาตรการลดวันกักตัว ประเมินผล 3 ระยะ ผ่อนคลายสถานที่กักกัน

สธ. แจง มาตรการลดวันกักตัว มาจากประเทศมีเชื้อกลายพันธ์ุ กักตัว 14 วันตามเดิม นอกนั้นเหลือ 10 วัน รอประเมินผล 1 ต.ค. ไม่ต้องกักตัว

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากมติ ที่ประชุม ศบค.ที่ให้ ลดวันกักตัว จากเดิม 14 วัน เหลือ 10 วัน โดยจะแบ่งการประเมินผลเป็น 3 ระยะ โดย สธ.แจง มาตรการลดวันกักตัว ดังนี้

สธ.แจงรายละเอียด ลดวันกักตัว

  • ระยะที่ 1 ช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. 2564
  • ระยะที่ 2 ช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. 25 64 โดยแยกเป็น 2 กรณี คือ

กรณีที่ 1 ในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ ตามประกาศของกรมควบคุมโรค จะต้องกักตัว 14 วันเท่าเดิม มีเงื่อนไขเดินทางเข้าประเทศเหมือนเดิม โดยระหว่างกักตัว ต้องตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง คือ ระหว่างวันที่ 0-1 , วันที่ 6-7 และวันที่ 12-13

กรณีที่ 2 ในกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ ที่ไม่มีเชื้อกลายพันธุ์ ในกลุ่มชาวต่างชาติ ที่มีเอกสารรับรองปลอดโควิด ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง หรือคนไทยที่ไม่มีเอกสารรับรองปลอดโควิด ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง จะเข้ากักตัว 10 วัน และตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง คือ ระหว่างวันที่ 3-5 และวันที่ 9-10

แผนการผ่อนคลายโควิด 19 4 0

ระยะที่ 3 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 หากการฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ไม่ต้องกักตัว โดยจะพิจารณาจาก สถานการณ์การระบาดในประเทศ และในต่างประเทศ รวมทั้งการได้รับวัคซีนภายในประเทศ ดังนี้

1. บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง ได้รับวัคซีนอย่างน้อยร้อยละ 70

2. ประชาชนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว ได้รับวัคซีนครบตามเป้าหมายที่กำหนด

3. เปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยว จากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำก่อน

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอ การปรับมาตรการสำหรับ สถานที่กักกัน จะแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ช่วงวันที่ 1 เม.ย.-31 มิ.ย. 2564 และช่วงวันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 2564 โดยให้ผ่อนคลายการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายใน สถานกักกัน โดยต้องกำหนดผู้เข้าทำกิจกรรม ไม่ให้หนาแน่น และเวลาการทำกิจกรรม

ผ่อยคลายกักตัว

ตัวอย่างเช่น การใช้ห้องฟิตเนส การออกกำลังกายกลางแจ้ง การว่ายน้ำ การซื้อสินค้าหรืออาหารจากภายนอก นวดเพื่อสุขภาพ การรับประทานอาหารในห้องอาหารของโรงแรม หรือการจัดประชุมสำหรับนักธุรกิจ ที่เข้ามาระยะสั้น

ขณะที่ผู้กักตัวเอง ต้องเซ็นยินยอมรับความเสี่ยง กรณีมีการติดเชื้อ และให้โรงแรม โรงพยาบาล หรือเอกชน ต้องยินดีรับความเสี่ยง ที่จะเกิดกับพนักงานที่เกี่ยวข้อง รวมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เช่น การสอบสวนโรค การกักกันโรค การตรวจหาเชื้อ และการทำความสะอาด เป็นต้น

นอกจากนี้ ในทุกกิจกรรมใน สถานที่กักกัน จะต้องยึดหลัก DMHTT หรือหลักปฏิบัติด้านสุขอนามัย ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกชิ้นที่ใช้ในแต่ละกิจกรรม มีการลงทะเบียนทำกิจกรรม

แผนการผ่อนคลายโควิด 19 2 0

สำหรับสถานการณ์โควิดวันนี้ 19 มีนาคม 2564  มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 100  คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมล่าสุดอยู่ที่ 27,594 คน มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 90 ราย

ส่วน ผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่ม 73 คน รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านแล้ว 26,450 คน ยังเหลือรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,054 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo