COVID-19

ชง ‘ศบค.’ คลายล็อกกีฬาพื้นบ้าน ‘ไก่ชน-มวย-วัว-ม้า’ แข่งแบบไม่มีคนดู-ไลฟ์สด

“สมศักดิ์” ชง “ศบค.” คลายล็อกกีฬาพื้นบ้าน “ไก่ชน-มวย-วัว-ม้า” เปิดแข่งแบบไม่มีคนดู-ถ่ายทอดผ่านไลฟ์สด  “บิ๊กตู่” รับสั่งผู้บริหารดำเนินการ

วันนี้ (19 มี.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยถึงการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ และหารือถึงการคลายล็อก

looo

ตนคิดถึงกีฬาพื้นบ้าน เช่น ไก่ชน มวย ม้า และวัวชน จึงได้เสนอที่ประชุม ให้เปิดการแข่งขัน โดยที่ไม่ต้องมีผู้เข้าชม ซึ่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีการสื่อสารพัฒนาไปไกลแล้ว  สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขัน ผ่านการไลฟ์สดได้ และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น จะค่อย ๆ ทยอยเปิด ให้มีผู้เข้าชมในสนามได้ เหมือนการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก และวอลเลย์บอล

สิ่งที่จะได้ประโยชน์ตามมาคือ คนที่ทำงานในซุ้มไก่ จะมีงานทำ และมีรายได้ เพราะปัจจุบันพบว่า ใน 1 หมู่บ้าน จะมีคนที่ทำงานเกี่ยวกับซุ้มไก่ เช่น คนเลี้ยงไก่ คนให้น้ำไก่ ประมาณหมู่บ้านละ 10 คน ซึ่งหากเปิดตรงนี้ได้ คาดว่าจะสร้างงานได้ถึง 8 แสนคน นี่ยังไม่รวมกับค่ายมวย สนามม้า และสนามวัวอีกที่มีลักษณะคล้ายกัน

“นายกฯ เห็นด้วยกับแนวทางนี้ และสั่งการให้ผู้บริหารไปวางแผน และเร่งดำเนินการ อาชีพต่าง ๆ จะต้องไม่ชะงัก สมาคมต่าง ๆ ที่จะเดินทางมาเรียกร้องก็คงไม่ต้องมาแล้ว เพราะนายกฯ รับทราบปัญหา และเข้าใจในจุดนี้ โดยได้เร่งแก้ไขให้แล้ว”

อย่างไรก็ดี นายสมศักดิ์ ย้ำว่า หากเปิดให้ทำกิจกรรมแล้ว ทุกคนต้องรักษากฎเกณฑ์ ไม่ให้มีคนดู ก็ต้องห้ามเข้าอย่างเด็ดขาด อย่าชุมนุมคนมากมาย เพื่อให้สถานการณ์ต่าง ๆ ผ่านไปด้วยดี คนที่เลี้ยงม้า เลี้ยงวัว เลี้ยงไก่ ทำค่ายมวย ก็ไม่ตกงาน แต่อาจไม่มีรายได้จากค่าผ่านประตู หรืออาจจะมีน้อย ตรงนี้ก็ต้องค่อย ๆ แก้ไขกันไป ซึ่งรัฐบาลพยายามค่อย ๆ ผ่อนคลายเป็นส่วนใหญ่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo