Politics

ไปเลือกตั้ง ‘เทศบาล’ ไม่ได้ กกต. เปิดให้แจ้งเหตุผลง่าย ๆ ผ่านระบบออนไลน์

ไปเลือกตั้ง “เทศบาล” 28 มี.ค. ไม่ได้ “กกต.” เปิดช่องทางใหม่ให้แจงเหตุผลง่าย ๆ ผ่านระบบออนไลน์

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เพิ่มวิธีการแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

แจ้งเหตุผล ไม่ไปเลือกตั้ง

โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งใดไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นได้ เนื่องจากมีเหตุจำเป็น (ตามข้อ 65 ของระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562) สามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ดังนี้

1.ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประสงค์จะแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้แจ้งเหตุจำเป็นภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ผ่านทางช่องทาง ดังนี้

  • เว็บไซต์ bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th
  • แอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์

2.กรอกข้อความในแบบแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วน และปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนด เมื่อยืนยันข้อความที่ได้กรอกแล้ว ระบบจะแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้โดยอัตโนมัติ

3.พิมพ์แบบการแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือจัดเก็บสำเนาข้อมูลไว้ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นหลักฐาน

การพิจารณาการแจ้งเหตุและการอุทธรณ์กรณีเหตุที่แจ้งมิใช่เหตุอันสมควร ให้เป็นไปตามมาตรา 40 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

shutterstock 1753241981

ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องแจ้งเหตุภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้งหรือ ระหว่างวันที่ 21 มีนาคม 2564 – 27 มีนาคม 2564 หรือภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม 2564 – 4 เมษายน 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo