Finance

‘KBTG’ ตั้งบริษัทใหม่ ‘คิวบิกซ์’ รุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

KBTG รุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ จัดตั้งบริษัท คิวบิกซ์ (Kubix) เพื่อเตรียมให้บริการ ระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ในตลาดแรกผ่านบล็อกเชน นับเป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ ที่มีผลตอบแทนที่หลากหลาย สอดคล้องยุทธศาสตร์ของธนาคารกสิกรไทย ที่มุ่งเน้นการให้บริการ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแ ละบริหารจัดการความมั่งคั่ง

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดทุนมีทางเลือกใหม่ในการระดมทุน หรือลงทุนผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset)

การระดมทุนจะดำเนินการ โดยการแปลงสินทรัพย์ที่มีอยู่ เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบโทเคนดิจิทัล แล้วระดมทุนผ่านการทำ Initial Coin Offering หรือ ICO โดยมี ICO Portal เป็นที่ปรึกษา และผู้จัดการ เสนอขายโทเคนดิจิทัล ให้แก่นักลงทุนในตลาดแรก

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา KBTG ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สร้าง Thai Digital Asset Ecosystem ขึ้น โดยร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีประมวลผล และจัดเก็บแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology) โดยมีเป้าหมายให้เกิดการระดมทุนโทเคนดิจิทัล ขานรับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจรูปแบบดิจิทัลของภาครัฐ

ล่าสุด KBTG ได้จัดตั้งบริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท จำกัด (Kubix Digital Asset Co., Ltd.) หรือ Kubix ขึ้นมา ด้วยทุนจดทะเบียน 70 ล้านบาท โดยธนาคารกสิกรไทยถึอหุ้นในสัดส่วน 100% ผ่านบริษัท กสิกร เอกซ์ จำกัด ที่เป็นบริษัทในเครือ KBTG เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นที่ปรึกษา ในกระบวนการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ต่อนักลงทุนในตลาดแรก (ICO Portal)

รวมทั้ง คัดกรองผู้จะเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัล ประเมินแผนธุรกิจ ประเมินการรับความเสี่ยงของผู้ลงทุน ช่วยพิจารณาแบบแสดงรายการข้อมูล การเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวน ก่อนยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ก.ล.ต.

ทั้งนี้ ตลาดโทเคนดิจิทัลจะดำเนินการผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน จึงมีความปลอดภัยสูง และมีความยืดหยุ่นมากกว่าตลาดเพื่อการลงทุนในปัจจุบัน ซึ่งทำให้การลงทุนในโทเคนดิจิทัล ผ่าน ICO Portal มีความน่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากผู้ลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์อื่น ที่นอกเหนือจากผลตอบแทนที่เป็นตัวเงิน

การดำเนินธุรกิจนี้ จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. สำหรับผู้ที่สนใจจะระดมทุน หรือลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ทางเว็บไซต์ www.kubix.co

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo