COVID-19

‘จีน’ ตั้งเงื่อนไขต่างชาติเข้าประเทศ ต้องฉีด ‘วัคซีนโควิดจีน’ เท่านั้น

จีนผ่อนคลายกฎ เปิดทางให้ชาวต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด ที่ผลิตโดยบริษัทจีนเท่านั้น

หลังจากที่ปิดประเทศ ไม่รับนักเดินทางต่างชาติมานานกว่า 1 ปี เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ล่าสุด สถานทูตจีน ที่ตั้งอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึง ในสหรัฐ สหราชอาณาจักร อินเดีย อิสราเอล และฟิลิปปินส์ ได้ออกประกาศแจ้งว่า ชาวต่างชาติ สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอทำวีซ่าเดินทางเข้าประเทศจีนได้แล้ว

shutterstock 1906993567 1

อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะขอวีซ่าได้นั้น จำกัดเฉพาะบุคคลที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว และต้องเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตในจีนเท่านั้น โดยต้องมีหลักฐานมายืนยันในเรื่องนี้ด้วย

ภายใต้มาตรการขอวีซ่าเข้าประเทศล่าสุดนี้ จีนกำหนดให้บุคคลที่มีใบอนุญาตเป็นผู้พำนัก สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่าใหม่ ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนผลิตในจีน ก็ยังสามารถยื่นเรื่องขอวีซ่าได้ แต่จำเป็นต้องมีเหตุผลที่แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นอย่างมาก ที่ต้องเดินทาง หรือมีเอกสารตามที่กำหนด เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้

ทางด้านนายจง จา เอียน รองศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ระบุว่า ถ้าหากไม่มีคำอธิบายอื่นใดออกมา ก็ตัดความเป็นไปได้ เรื่องชาตินิยมวัคซีนออกไปไม่ได้

เขาบอกด้วยว่า ผู้สังเกตการณ์บางรายมองถึงความเป็นได้ในเรื่องนี้ว่า เป็นหนทางที่จีนจะทำให้มีคนใช้ และยอมรับ ในวัคซีนป้องกันโควิดของตัวเองได้มากขึ้น หรือทำให้ประเทศต่าง ๆ อนุมัติวัคซีนที่ผลิตในจีนเร็วขึ้นกว่าเดิม

จนถึงขณะนี้ จีนพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดออกมา 5 ตัวด้วยกัน และมี 34 ประเทศ ที่อนุมัติการใช้วัคซีนจากจีนอย่างน้อย 1 ตัว

เทียบกับ วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ที่ขณะนี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานใน 72 ประเทศ และวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ด ที่ผ่านการอนุมัติใน 74 ประเทศ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การประกาศของสถานทูตจีน ในแต่ละประเทศใช้ถ้อยคำที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปแล้ว จะแจ้งให้ทราบว่า ชาวต่างชาติจากประเทศจำนวนหนึ่งที่กำหนดไว้ ที่ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดจากจีนครบแล้ว ต้องใช้เอกสารประกอบการขอวีซ่าเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น

ทั้งยังกำหนดสาเหตุของการเดินทางเข้าประเทศไว้มากขึ้นกว่าเดิม รวมถึง เหตุผลด้านมนุษยธรรม และไปพบกับครอบครัว แต่ยังไม่ครอบคลุมถึงเรื่องการท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo