Politics

‘สาธิต’ ขอรอลุ้นมติ ‘ศบค.ชุดใหญ่’ มั่นใจคุมคลัสเตอร์บางแคได้!

“สาธิต” ขอรอลุ้นมติ “ศบค.ชุดใหญ่” ย้ำ! แม้มีวัคซีนแล้วก็ขอให้คงมาตรการเดิมไว้ ชี้ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าจะหยุดการระบาดระลอกใหม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงมาตรการลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน ว่า คงต้องดูในที่ประชุมว่าจะมีมติอย่างไร และจะให้มีผลใช้เมื่อไหร่ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติได้มีมติแล้ว แต่ต้องมาผ่านที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ เพราะอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นกรณีที่มีความก้ำกึ่งของคลัสเตอร์ใหม่ และการผ่อนคลายมาตรการจะสามารถทำได้หรือไม่ วันนี้น่าจะเกี่ยวกับเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สาธิต ปิตุ19364

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อกังวลในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า แม้จะมีการเริ่มฉีดวัคซีนแล้วก็ต้องขอให้คงมาตรการเดิมไว้ และยังต้องระมัดระวัง เพราะไม่ได้เป็นการการันตีว่าจะสามารถหยุดการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 หากสามารถควบคุมให้เกิดการแพร่ระบาดได้น้อยและฉีดวัคซีนไปด้วยจะสามารถจัดการได้เร็วกว่า ดังนั้น ยังต้องมีการควบคุมและป้องกันควบคู่ไปด้วย

เมื่อถามว่า หากผ่อนคลายมาตรการช่วงสงกรานต์จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า เท่าที่ดูข้อมูลจังหวัดท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็มีคนไปท่องเที่ยว หากเราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่กระทบความเชื่อมั่นของคนเดินทาง สถานการณ์จะค่อย ๆ ดีขึ้น

ส่วนกรณีคลัสเตอร์ที่ตลาดบางแค ที่พบผู้ติดเชื้อกระจายไปตามจังหวัดต่าง ๆ นั้น นายสาธิต กล่าวว่า มีความพยายามควบคุม และตามหาผู้ติดเชื้อ หากเก็บได้ 100% จะไม่มีปัญหาอะไร ขณะนี้เก็บได้เกือบ 100% แล้ว ฉะนั้น หากตรวจเชิงรุก และฉีดวัคซีนควบคู่ตามไปด้วย จะยิ่งเป็นการเพิ่มมาตรการ

หากไล่หลังทันภายใน 14 วัน จะสามารถควบคุมได้ กรณีที่มีการกระจายไปตามจังหวัดต่าง ๆ เช่น สงขลา และมุกดาหาร ทางทีมจังหวัดก็สามารถควบคุมได้ ตนมั่นใจว่า เราสามารถตามเก็บผู้ติดเชื้อที่กระจายไปตามจังหวัดต่าง ๆ ได้” นายสาธิต กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo