COVID-19

ชาวอเมริกันปลื้ม! รับเงินสด 1,400 ดอลล์ ใช้ได้ตามใจ ช่วยฟื้นชีวิตย่ำแย่ช่วงโควิด

หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนาม ในร่างกฎหมายเยียวยาไวรัสโควิด-19 เพื่อผ่านออกมาเป็นกฎหมายนั้น จนถึงวันนี้ ชาวอเมริกันราว 90 ล้านคน ก็ได้รับเงินเยียวยาจำนวน 1,400 ดอลลาร์ ที่ส่งตรงเข้าไปในบัญชีของพวกเขาแล้ว

ผู้ืที่ได้รับเงินเยียวยาเหล่านี้ เป็นส่วนแรกๆ ของการจ่ายเงินเยียวยา ที่มีมูลค่าทั้งสิ้น 242,000 ล้านดอลลาร์ โดยในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป รัฐบาลสหรัฐ ยังจะทยอยจ่ายเงินให้กับชาวอเมริกัน ที่มีสิทธิได้รับเงินไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบ

กลุ่มที่ได้รับเงินในรอบแรกนี้ รวมถึง ผู้ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากของตัวเอง ในการยื่นขอคืนภาษี ปี 2562 หรือ 2563

shutterstock 1931065211

ทำไมบางคนได้เงินก่อนกำหนด

ประธานาธิบดีไบเดน อนุมัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เริ่มต้นจัดส่งเงินทันที ที่เขาลงนามในกฎหมายเยียวยาชาวอเมริกัน ให้รัฐบาลดำเนินการต่อ เพื่อเริ่มส่งเช็คเมื่อเขาลงนามในแผนช่วยเหลืออเมริกันเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวอเมริกันบางคน มีเงินเยียวยามาอยู่ในบัญชี ก่อนหน้าที่จะถึงกำหนดการจ่ายเงินเยียวยา อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา

“การจ่ายเงินเยียวยาล็อตต่อๆไปนั้นส่วนใหญ่จะถูกส่งเข้าบัญชีโดยตรงให้กับชาวอเมริกันในสัปดาห์ถัดไป รวมถึงการส่งเช็คหรือบัตรเดบิตทางไปรษณีย์ด้วย” กรมสรรพากรสหรัฐระบุ

นอกจากนี้ สถาบันการเงินบางรายในสหรัฐ อย่าง Chime ธนาคารออนไลน์ ที่ตัดสินใจเปิดให้ลูกค้าของธนาคาร เข้าถึงเงินก้อนดังกล่าว ที่โอนเข้าบัญชีแล้วเร็วกว่ากำหนด

บรรดานักเศรษฐศาสตร์มองว่า รายได้จากเงินเยียวยาดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

อย่างไรก็ดี นางเซซิเลีย เราส์ ประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวยอมรับว่า การแจกเงิน และมาตรการอื่นๆ ในกฎหมายเยียวยานี้ มีความเสี่ยงเล็กน้อย ที่จะทำให้เกิดเงินเฟ้อขึ้นมา ซึ่งรัฐบาล กำลังจับตาดูอยู่

กระนั้นก็ตาม เธอบอกว่า การลงทุนทางเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม จะทำให้เกิดความเสี่ยงในบางด้านเสมอ แต่ความเสี่ยงที่ใหญ่กว่านั้นคือ การที่ไม่ได้ทำในสิ่งที่เพียงพอเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

shutterstock 1150892003

ได้เงินแล้วจะไปใช้ทำอะไร 

ซีเอ็นบีซี ดอท คอม รายงานว่า ชาวอเมริกันที่ได้รับเงินเยียวยา มีแผนที่จะนำเงินไปใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ที่แน่นอนว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจตามมา โดยหลายคน ระบุว่า กล่าวถึงเงินจำนวนนี้ว่า เป็นเหมือนคำอวยพรให้กับพวกเขา ช่วยให้พวกเขามีเงินที่จะจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เลยกำหนดมาแล้ว หรือนำไปใช้จ่ายในเรื่องที่มีความจำเป็นด้านอื่นๆ

สตาร์คีย์ วัย 37 ปี บอกว่า เป็นเรื่องยากที่จะหางานใหม่ทำ เพราะเธอต้องคอยดูแลลูกสาววัย 11 ปี ที่เรียนอยู่กับบ้านด้วย โดยเงินเยียวยาที่ได้มานี้ เธอจะนำไปชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เลยกำหนดมาแล้ว

ส่วนสเปนเซอร์ ริชาร์ด วัย 32 ปี ซึ่งต้องสูญเสียงาน 2 ที เพราะการระบาดของโควิด เล่าว่า เขาใช้เงินเยียวยา 2 ครั้งแรก ไปกับสิ่งที่จำเป็น เช่น การจ่ายค่าเช่า และอาหาร โดยมีแผนที่จะใช้เงินเยียวยารอบ 3 ที่ตัวเขา ภรรยา และลูก ได้มารวมกันแล้ว 4,200 ดอลลาร์ ไปกับการผ่าตัดโรคตาของเขา ที่ประกันไม่ครอบคลุม
เขายืนยันว่า ครอบครัวของเขาได้รับประโยชน์จากเงินเยียวยาที่ได้มานี้อย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีชาวอเมริกันอีกหลายคน ที่บอกว่า จะเก็บเงินก้อนนี้ไว้ใช้สำหรับการเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้อง สมาชิกในครอบครัว เมื่อสถานการณ์ปลอดภัยขึ้น จนสามารถเดินทางได้

เคที โคเพียค วัย 47 ปี ซึ่งยังมีรายได้อยู่ในช่วงวิกฤติโควิดนี้ มองเงินเยียวยาที่ได้รับมาว่า เป็นเหมือนเงินพิเศษ สำหรับที่จะนำไปใช้กับเรื่องที่หลายคนทำไม่ได้ ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งสำหรับเธอแล้ว เธอจะเก็บไว้ใช้สำหรับเดินทางไปเยี่ยมลูกสาวของเธอ ในรัฐเทนเนสซี โดยทั้งคู่ไม่ได้เจอหน้ากัน นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิดขึ้นมา

“สำหรับพวกเราแล้ว เงินก้อนนี้ เป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับทุกอย่าง ที่เราต้องสูญเสียไป ในปีที่ผ่านมา ที่แสนจะย่ำแย่”

shutterstock 1059317825

มาตรการที่จะเกิดขึ้น ภายใต้ร่างกฎหมายเยียวยา

  • ให้เงินช่วยเหลือสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ สำหรับผู้ว่างงาน ไปจนถึงวันที่ 6 กันยายนนี้ และกำหนดวให้เงินช่วยเหลือผู้ว่างงานจำนวน 10,200 ดอลลาร์แรก ไม่ต้องเสียภาษีด้วย
  • แจกเงินโดยตรงจำนวน 1,400 ดอลลาร์ ให้กับชาวอเมริกัน ที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์ต่อปี
  • ขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือบุตรออกไปอีก 1 ปี โดยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,600 ดอลลาร์ สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี และ 3,000 ดอลลาร์ สำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-17 ปี
  • อัดฉีดเงินราว 20,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับช่วยเหลือการผลิต และแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ควบคู่ไปกับการให้เงินอุดหนุนเกือบ 50,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อการตรวจหาเชื้อ และตามรอยผู้ติดเชื้อ
  • เพิ่มงบประมาณให้ความช่วยเหลือด้านค่าเช่า และสาธารณูปโภคพื้นฐาน จำนวน 25,000 ล้านดอลลาร์ และให้เงินช่วยเหลือสำหรับสินทรัพย์จดจำนอง 10,000 ล้านดอลลาร์
  • ให้ความช่วยเหลือรัฐ ส่วนบริหารท้องถิ่น และชนเผ่า จำนวน 350,000 ล้านดอลลาร์
  • ให้เงินช่วยเหลือโดยตรงต่อโรงเรียน มากกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์
  • เพิ่มเงินช่วยเหลือต่อโครงการให้ความช่วยเหลือด้านโภชนาการ อีก 15% จนถึงเดือนกันยายนนี้
  • เพิ่มเงินอุดหนุน และเงินช่วยเหลือต่าง ๆ เพื่อให้ชาวอเมริกันสามารถรักษาประกันสุขภาพของตัวเองเอาไว้ได้
  • จัดงบประมาณช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร เกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์
  • ขยายระยะเวลาการขอคืนภาษีลูกจ้าง ที่รัฐให้ความช่วยเหลือต่อบริษัทต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรักษาการจ้างงานเอาไว้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo