Business

สนใจงาน ‘ดูแลผู้สูงอายุ’ อ่านก่อน วิธีการขึ้นทะเบียน ในเวลาที่กำหนด

ดูแลผู้สูงอายุ ต้องขึ้นทะเบียน ภายในเวลาที่กำหนด กรม สบส. คาดทั้งประเทศมีผู้ทำอาชีพนี้กว่า 28,000 ราย ยื่นขอขึ้นทะเบียนแล้วกว่า 1,000 ราย

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศกฏกระทรวงฉบับใหม่ กิจการการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง ที่ออกตาม พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 มาตรา 3(3) โดยมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม เป็นต้นมา

ดูแลผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ กิจการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งรายเก่า และรายใหม่ จะต้องขออนุญาตเปิดกิจการ ส่วนผู้ให้บริการในกิจการดูแลผู้สูงอายุฯ ต้องขึ้นทะเบียนกับกรม สบส. ผ่านเว็บไซต์ www.esta.hss.moph.go.th

สำหรับลักษณะของ กิจการดูแลผู้สูงอายุ ต้องมีลักษณะ ดังนี้

  • การดูแลผู้สูงอายุระหว่างวัน โดยไม่มีการพักค้างคืน
  • การดูแลผู้สูงอายุ โดยจัดให้มีที่พักอาศัย
  • การดูแล และประคับประคองผู้สูงอายุ โดยมีการพักค้างคืน

ทั้งนี้ จากที่ได้รับรายงานพบว่า ทั่วประเทศ มีกิจการดูแลผู้สูงอายุฯ กว่า 3,000 แห่ง ขณะนี้ มีกิจการมายื่นขออนุญาตประกอบกิจการในระบบ เป็นจำนวนกว่า 100 แห่ง โดย 90% เป็นกิจการประเภทที่มีการดูแล และประคับประคองผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง โดยมีการพักค้างคืน

ดูแลผู้สูงอายุ

ส่วนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการฯ นั้น ขณะนี้มียื่นขอขึ้นทะเบียนฯ เข้ามาในระบบกว่า 1,000 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 9 มีนาคม 2564) คาดว่าทั้งประเทศมีผู้ให้บริการฯ ประมาณ 28,000 ราย

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า สำหรับผู้ให้บริการ ในกิจการดูแลผู้สูงอายุฯ นั้น จะต้องจบหลักสูตร ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ไม่น้อยกว่า 420 ชม. แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

  • กลุ่มที่จบและมีวุฒิบัตร ประกาศนียบัตร หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุฯ ไม่น้อยกว่า 420 ชม.ก่อนที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ต้องรีบขอขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 หากพ้นกำหนดจากนี้ ต้องเทียบเคียง หรือไปสมัครเรียน หรืออบรมใหม่ จากสถาบันที่ได้รับรองหลักสูตร จากกรม สบส.เท่านั้น
  • ดูแลสูงอายุ ผู้บริการ
  • ผู้ที่เริ่มเรียน หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ ไม่น้อยกว่า 420 ชม. ก่อนที่กฎหมาย จะมีผลบังคับใช้ และได้รับวุฒิหลังวันที่ 27 มกราคม 2564 ให้ยื่นขอขึ้นทะเบียนภายใน 6 มกราคม 2565
  • ผู้ที่เริ่มเรียน หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ 420 ชม. หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้ จะสามารถขึ้นทะเบียนได้ก็ต่อเมื่อ เรียนจบจากสถาบัน ที่ได้รับรองหลักสูตรจากกรม สบส. เท่านั้น โดยต้องขึ้นทะเบียน ก่อนที่จะปฏิบัติงานด้วย

ดังนั้น ขอประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบอาชีพ เป็นพนักงานดูแลผู้สูงอายุฯ ในกิจการดูแลผู้สูงอายุฯ มาขึ้นทะเบียน ตามวันที่กฎหมายกำหนดข้างต้น

ดูแลสูงอายุ หลักฐาน

ในส่วนของเจ้าของกิจการดูแลผู้สูงอายุฯ นั้น หากเป็นรายเก่า ที่เปิดกิจการ ก่อนที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ให้ยื่นขออนุญาตภายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 ส่วนรายใหม่ ต้องมีใบอนุญาตก่อน จึงจะสามารถเปิดกิจการได้ สอบถามเพิ่มเติมได้ทางสายด่วนกรม สบส. 1426

สำหรับการกำหนดให้ กิจการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง เป็นกิจการที่ต้องได้รับการดูแลมาตรฐาน ภายใต้ พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพฯ  จะส่งเสริมให้สถานประกอบการ มีคุณภาพมาตรฐาน และสนับสนุนให้ผู้สูงอายุ ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นคง และมีศักดิ์ศรี เป็นการขับเคลื่อนระบบการคุ้มครองผู้บริโภคของไทย ให้เป็นที่ยอมรับ และมีศักยภาพ สามารถแข่งขันในระดับอาเซียนและระดับโลกได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo