COVID-19

EU เดือด! ขู่จำกัดส่งออก ‘วัคซีนโควิด-19’ ไปประเทศอัตราการฉีดสูง

EU เดือด! ขู่จำกัดส่งออก “วัคซีนโควิด-19” ไปประเทศอัตราการฉีดสูง ชี้พร้อมทำทุกทางให้มั่นใจว่าคนยุโรปได้วัคซีนอย่างเท่าเทียม

วานนี้ (17 มี.ค.) อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวเตือนว่าสหภาพยุโรป (EU) อาจจำกัดการส่งออกวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปยังประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง พร้อมย้ำถึงความจำเป็นในการส่งออกวัคซีนในปริมาณที่เหมาะสม

“เรากำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ในรอบศตวรรษ ดิฉันจะไม่ตัดทางเลือกไหนทั้งนั้น เพราะเราต้องทำให้มั่นใจว่าชาวยุโรปจะได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด” ฟอน แดร์ ไลเอินกล่าวระหว่างงานแถลงข่าว โดยปัจจุบัน EU เผชิญการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 ขณะมีประชากรรับวัคซีนแล้วไม่ถึง 1 ใน 10 ของประชากรรวม

ยุโรป ขู่ไม่ให้ส่งออกวัคซีน

ฟอน แดร์ ไลเอิน ระบุว่า EU ส่งออกวัคซีนราว 41 ล้านโดส ไปยัง 33 ประเทศและภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พร้อมกล่าวหาว่าแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) บริษัทเภสัชภัณฑ์ข้ามชาติของสหราชอาณาจักร ผลิตและจัดส่งวัคซีนมาให้ยุโรปน้อยกว่ากำหนดจาก 180 ล้านโดส เหลือเพียง 70 ล้านโดส

ฟอน แดร์ ไลเอิน ได้รับแรงกดดันหนักประเด็นการจัดการฉีดวัคซีน โดยเกิดความขัดแย้งหลายครั้งระหว่าง EU และแอสตร้าเซเนก้าในประเด็นการจัดส่งวัคซีน ทำให้ครั้งหนึ่ง EU ขู่ยกเลิกข้อตกลงเบร็กซิตกับสหราชอาณาจักรกรณีชายแดนไอร์แลนด์ หลังแอสตร้าเซเนก้าระบุว่าจะจัดส่งวัคซีนให้ในปริมาณที่น้อยกว่าข้อตกลง

“หากสถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง เราจะต้องทบทวนการส่งออกวัคซีนไปยังประเทศที่สามารถผลิตวัคซีนได้เอง โดยพิจารณาตามระดับความเปิดกว้างของแต่ละประเทศ” และ EU จะพิจารณาว่าจะส่งออกวัคซีนไปยังประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงแล้วหรือไม่

นอกจากนี้ฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวเตือนว่า EU พร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจว่า “ยุโรปจะได้รับวัคซีนอย่างเท่าเทียม”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo