Politics

จับตา!! พรุ่งนี้ ศบค.ชุดใหญ่เคาะมาตรการสงกรานต์-ลดเวลากักตัว

จับตา!! ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” พรุ่งนี้ “อนุทิน” ขอรอที่ประชุมเคาะมาตรการ “สงกรานต์” ยันยึดเรื่องความปลอดภัยประชาชนเป็นหลัก พร้อมจ่อลดเวลากักตัวคนเข้าประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุม “ศบค.ชุดเล็ก” ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า วันนี้เป็นการสรุปเพื่อเสนอต่อที่ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ซึ่งเบื้องต้นมีการพูดคุยถึงแผนการกระจายวัคซีน โดยยืนยันว่า จะไม่มีคำว่าขาดแคลนวัคซีนแล้ว

ทั้งนี้ เพราะได้จัดซื้อวัคซีนซิโนแวคมาแล้วในช่วงเวลานี้ และอีก 2 – 3 เดือนจะมีวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตในประเทศทยอยออกมาให้ประชาชนเดือนละ 10 ล้านโดส และกรมควบคุมโรค จะฉีดในวงกว้างให้มากที่สุด โดยขอความร่วมมือจากโรงพยาบาลในเครือข่าย ของกระทรวงสาธาณสุขทั่วประเทศ

อนุทิน1836411

เมื่อถามถึงกรณีที่เอกชนจะขอรับวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนเพื่อเป็นทางเลือก นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบายกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เรื่องการขึ้นทะเบียนให้รวดเร็วที่สุด แต่ขณะนี้ทุกบริษัทที่ผลิตวัคซีน ต้องการขายให้กับรัฐบาล ไม่อยากขายให้กับเอกชน

“หากเอกชนสามารถเจรจาให้บริษัทขายให้ได้ รัฐบาลก็ยินดีอยู่แล้ว ซึ่งเวลานี้ได้พยายามสื่อสารกับบริษัทยาให้ขายกับเอกชน เพราะรัฐบาลมีวัคซีนที่เพียงพอสำหรับประชาชนแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนมาตรการต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ขอให้รอผลที่ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” ในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ซึ่งจะมีการแบ่งพื้นที่ในการควบคุม โดยจะไม่มีพื้นที่สีแดงแล้ว เพราะ จ.สมุทรสาคร จะเป็นพื้นที่สีส้ม ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีแนวทางในการปฏิบัติ โดยจะยึดเรื่องความปลอดภัยประชาชนเป็นหลัก

ส่วนการข้ามเขตจังหวัดนั้น จะมีคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกำหนดกฎเกณฑ์อยู่แล้ว และแต่ละพื้นที่จะมีกฎเกณฑ์แตกต่างกัน เพื่อความเหมาะสมตามสถานการณ์

“ในเวลานี้ไม่ได้ห้ามประชาชนเดินทางข้ามจังหวัด อยากให้ยึดความปลอดภัยไว้ก่อน ช่วงนี้ถือเป็นโค้งสุดท้าย เพราะวัคซีนพร้อมแล้ว ทุกคนจะได้รับวัคซีนหมด และปีหน้าก็จะกลับมามีความสุขได้เหมือนเดิม จึงขอให้ร่วมมือกันเหมือนปีที่แล้ว ตั้งเป้าว่าปีใหม่สถานการณ์โควิดจะต้องดีขึ้น จะก้าวผ่านเหตุการณ์นี้ไป เศรษฐกิจจะฟื้นกลับมา” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า หลังจากนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทยที่เดินทางเข้าประเทศ อาจจะลดการกักตัวจาก 14 วันเหลือ 10 วัน และหากใครผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้วจะเหลือแค่ 7 วัน และหลังจากฉีดวัคซีนครบ มีภูมิคุ้มกันโควิดก็อาจะลดจำนวนเหลือ 5 วัน 3 วัน หรือไม่มีการกักตัวเลย ซึ่งขึ้นอยู่กับการเก็บระบบข้อมูลของทางสาธารณสุข เว้นแต่ประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิดที่มีเชื้อกลายพันธุ์ ซึ่งกรมควบคุมโรคจะมีการประกาศอีกครั้งว่ามีกลุ่มประเทศใดบ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo