World News

กองทัพเมียนมา ตั้งข้อหาเพิ่ม ‘ซูจี’ คอร์รัปชัน

รัฐบาลทหารเมียนมาจะเพิ่มข้อหาคอร์รัปชันกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ ซึ่งเป็นการกระทำที่ทนายความของนางซู จี ระบุว่าไม่น่าเชื่อถือ และไร้เหตุผล

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ตั้งข้อหานางซู จี หลายกระทง เช่น การละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม จากการนำเข้าวิทยุสื่อสารวอล์คกี้ ทอล์คกี้ และการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นับตั้งแต่ควบคุมตัวเธอ และแกนนำระดับสูงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อเดือนที่แล้ว

shutterstock 186962243

เมื่อคืนวานนี้ (17 มี.ค.) สถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมา ได้เผยแพร่ภาพนักธุรกิจเมียนมารายหนึ่งที่ยอมรับว่า ได้มอบเงิน 550,000 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 17 ล้านบาท กับนางซู จี ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งยังระบุว่า เขาได้บริจาคเงินให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเมียนมา เพื่อให้ธุรกิจของเขาดำเนินไปอย่างราบรื่น

ขณะที่ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์เมียวดีกล่าวว่า นางซู จี ได้กระทำความผิดฐานคอร์รัปชั่น และทางการกำลังเตรียมการตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายต่อต้านการทุจริต

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ได้กล่าวหาว่านางซู จี รับเงินสินบน 600,000 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 18.5 ล้านบาท และทองแท่งน้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัม

ทางด้าน นายขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของนางซู จี กล่าวว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดไม่น่าเชื่อถือ และไร้เหตุผล แม้นางซู จี อาจมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องการรับสินบน และคอร์รัปชันอย่างแน่นอน และชาวเมียนมาส่วนใหญ่ไม่มีทางเชื่อข้อกล่าวหาเหล่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo