Business

เพลงไทยไม่ตาย! จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ปลื้ม คนฟังเพลงทุกแพลตฟอร์มพุ่ง 40%

จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ลั่น ยืนหนึ่ง ตลาดเพลงไทย เผยคนฟังเดือน ม.ค. 64 ทุกแพลตฟอร์ม เพิ่มขึ้น 40% ยอดวิวพุ่งกว่า 1,400 ล้านสตรีม

​นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา ยอดรับฟังเพลงของจีเอ็มเอ็ม มิวสิคในทุกแพลตฟอร์ม เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปี 2563 หรือมียอดสตรีมรวม 1,490 ล้านสตรีม

shutterstock 515666299

ทั้งนี้พบว่า ช่องทางหลัก เป็นการฟังเพลงผ่านยูทูป สัดส่วน 66% ตามด้วย เฟซบุ๊ก 27% Spotify 4% และช่องทางอื่นๆ 3% เช่น Joox, Apple Music, LINE TV, AIS Play และ True ID เป็นต้น

​สำหรับการฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก มีอัตราการเติบโตสูงสุด เพิ่มขึ้นถึง 248% โดยปัจจุบัน แฟนเพจเฟซบุ๊ก “GMMGRAMMYOFFICIAL” มียอดไลค์ 3.1 ล้านไลค์ มีผู้ติดตามกว่า 8.2 ล้านราย

GMM GRAMMY STREAM 002

นอกจากนี้ ยังมีแฟนเพจเฟซบุ๊กของค่ายเพลง ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และแฟนเพจของศิลปิน ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เช่น genierecords มีผู้ติดตาม 1.6 ล้านราย, grammygoldpage 4 ล้านราย, ศิลปิน ลาบานูน (labanoon) มีผู้ติดตาม 3 ล้านราย, ต่าย อรทัย (Taiorathai27) 6.1 ล้านราย และ หนุ่ม กะลา (NUMKALA6) 2.5 ล้านราย เป็นต้น

 

จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ได้เริ่มพัฒนาช่องทางการฟังเพลง บนแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊กในช่วงปลายปี 2562 และพบว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิด จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้น การ Work from Home ทำให้มีการฟังเพลงมากขึ้น

GMM GRAMMY STREAM 001

“เพลงกลายเป็นส่วนสำคัญในไลฟ์สไตล์ของผู้คน และสื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก กลายเป็นช่องทางหลัก ในการเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งเพลงป็อบ ร็อค โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่งมียอดวิวสูงมาก”นายภาวิต กล่าว

​ปัจจุบัน สื่อสังคมออนไลน์ของกลุ่มจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฟซบุ๊ก มีผู้ติดตามรวม 80 ล้านราย เพิ่มขึ้น 35% จากปี 2563 ยูทูป มีผู้ติดตาม 77 ล้านราย เพิ่มขึ้น 20% อินสตราแกรม มีผู้ติดตาม 16 ล้านราย เพิ่มขึ้น 15% และทวิตเตอร์ มีผู้ติดตาม 5 ล้านราย เพิ่มขึ้น 12%

คุณภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสา 0

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจของ จีเอ็มเอ็ม มิวสิคในปีนี้ จะมีการออกอัลบั้ม ซิงเกิลใหม่ เพลงประกอบละคร รวม 300 – 400 เพลง การจัดคอนเสิร์ต โชว์บิซ รวม 15 งาน

นอกจากนี้ การเติบโตอย่างต่อเนื่องของผู้ฟังเพลง โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มดิจิทัลใหม่ ๆ เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่า ธุรกิจเพลงไม่มีวันตาย และยังได้รับความนิยม สามารถต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการสร้างสรรค์รูปแบบเพลงในแต่ละประเภท เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo