COVID-19

สงกรานต์ กทม. ด่านพรึ่บ ตั้งจุดตรวจ 37 จุดทั่วกรุง คุมเข้มขาเมา สกัดโควิด

สงกรานต์ กทม.  ตั้งด่านพรึ่บ 37 จุด ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มุ่งลดอุบัติเหตุ ควบคู่มาตรการป้องกันโควิด คุมเข้มพื้นที่จัดกิจกรรมสงกรานต์

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สงกรานต์ กทม. ปีนี้ กรุงเทพมหานคร จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจความปลอดภัย หรือความมั่นคง เพื่อเฝ้าระวังและแก้ไขเหตุการณ์ในพื้นที่เขตต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานครรวม 37 จุด และจุดที่กำหนดให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรม ที่ภาครัฐ หรือเอกชนจัดขึ้นในพื้นที่ โดยจัดเจ้าหน้าที่กวดขัน ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด

สงกรานต์ กทม.

ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เห็นชอบให้ คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด และ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด สรรพสามิต และฝ่ายปกครอง จัดทำแผนมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลดอุบัติเหตุทางถนน ร่วมกับแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งเพิ่มมาตรการทดสอบผู้ขับขี่ ที่สงสัยว่า ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ด่านชุมชน

ขณะที่ สำนักอนามัย ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ได้กำหนดจัดประชุม คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2564 ในวันที่ 24 มี.ค. 2564 เพื่อหารือแนวทางควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ของ กทม.

พร้อมกันนี้ จะนำแนวทาง การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ จากมติที่ประชุม คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาพิจารณาจัดทำเป็นแนวทาง ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะรณรงค์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” และเน้นมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ร่วมด้วย

ขณะเดียวกัน ได้บูรณาการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการลดอุบัติเหตุทางถนน ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ของกรุงเทพมหานคร (ศป.ปถ.กทม.) โดยแยกผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะ และประสานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมรณรงค์ ดูแลความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ศิลปสวย
ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์

ในส่วนของผู้ประกอบการร้านค้า จะเน้นการประชาสัมพันธ์ และบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ประกอบการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งก่อน และระหว่างช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำประกาศสำนักงานเขต เรื่องมาตรการสงกรานต์ กทม. ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปลอดไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ปี 2564 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้า สถานประกอบการ รวมถึงประชาชนทราบและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ สำนักเทศกิจ กทม. ได้จัดทำแผนรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกการจราจร และดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ระหว่างวันที่ 10 – 16 เม.ย.นี้ ซึ่งจะตั้งจุดบริการประชาชน และจุดตรวจความปลอดภัย หรือความมั่นคง เพื่อบูรณาการการปฏิบัติงาน ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ทหาร ตำรวจ อปพร. หน่วยแพทย์ หรืออนามัย เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างปลอดภัย

การทำงานดังกล่าว จะเน้นการกำกับ ดูแล ติดตามประสานการปฏิบัติ ให้เป็นไปตามแผนฯ และร่วมกับสำนักงานเขต จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกการจราจร รวมทั้งแก้ไขปัญหาการเดินทางให้แก่ประชาชน

ส่วนสำนักงานเขต จัดทำแผนระดับเขต รองรับแผนรักษาความปลอดภัย ของสำนักเทศกิจ เพื่อดูแลการจัดกิจกรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดูแลพื้นที่จัดกิจกรรมสงกรานต์ให้ปลอดภัย และปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และดำเนินการให้เป็นไปตาม มาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดจนจัดตั้งจุดบริการประชาชน และจุดตรวจความมั่นคงและความปลอดภัย

นอกจากนนั้น ยังมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน ในสังกัด กทม. และประสานกับ กองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ ทหาร อปพร. มูลนิธิอาสาสมัคร หน่วยเบสท์ ฯลฯ จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการ เพื่อให้บริการแก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวกประชาชน

สำหรับผู้เดินทาง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะจัดตั้งจุดบริการประชาชน ได้แก่ ถนนสายหลัก ที่เป็นเส้นทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งสายใต้ใหม่-สายใต้เก่า และสถานีขนส่งเอกมัย เพื่อดูแล และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo