Politics

‘อนุทิน’ มองรมต.ไม่ฉีดวัคซีนเป็นสิทธิ์ แต่หากติดโควิดต้องตอบสังคมให้ได้!

“อนุทิน” มองรัฐมนตรีไม่ฉีดวัคซีนเป็นสิทธิ์ของแต่ละคน แต่หากติดโควิดต้องตอบสังคมให้ได้ ไม่รู้มีผลข้างเคียงกับการมีบุตรหรือไม่ ลั่นใครจะฉีดหรือไม่ฉีดก็เป็นเหตุผลของคนนั้น เราไม่สามารถไปบังคับได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยเฉพาะการกระจายให้กับกลุ่มเสี่ยง ว่าเป็นไปตามแนวทางและแผนที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งไว้ ส่วนกรณีการแพร่ระบาดที่บางแค จะไม่กระทบกับยอดวัคซีนเดิมที่มีการจัดสรรเอาไว้โดยในวันที่ 20 มีนาคมนี้ วัคซีนจะมาถึงอีก 8 แสนโดส ใช้เวลา 3 – 4 วันในการเตรียมการตรวจมาตรฐาน และเอกสารทั้งหมด เมื่อเสร็จแล้วก็สามารถนำมาใช้ได้

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนเมษายนนี้ วัคซีนจะมาถึงอีกประมาณ 1 ล้านโดส และขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำลังเจรจานำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาอีก เพื่อรองรับสถานการณ์ และช่วงนี้ถือว่าเราอยู่ในสภาวะที่มีเครดิตดี เพราะเราจัดซื้อ และนำมาใช้จริงแล้วได้ผล ก็จะทำให้มีอำนาจในการเจรจาต่อรองดีขึ้น

อนุทิน173641

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เปิดเผยว่า ขั้นตอนการผลิต การทดสอบคุณภาพ และมาตรฐานวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซแอนซ์ ได้มาตรฐานดีกว่าประเทศอื่น ส่วนการส่งมอบจะทยอยส่งให้ไทยได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ตามข้อตกลงเพื่อฉีดให้ประชาชนทั่วไปได้

เมื่อถามว่า จะมีการเจรจาบริษัทวัคซีนอื่นเพื่อนำเข้าเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เจรจาได้บริษัทเดียว เพราะมีความพร้อมมากที่สุด ในการส่งวัคซีนได้ในระยะเวลาที่เราต้องการ และในเดือนมิถุนายนก็จะได้จากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ส่วนที่มีการจัดซื้อในช่วงนี้ไปจนถึงเดือนมิถุนายน จึงเป็นไป เพื่อนำมาใช้รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเฉพาะหน้า

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแพร่ระบาดในช่วงใกล้กับเทศกาลสงกรานต์ จะกระทบต่อมาตรการที่จะคลายล็อกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ จะพิจารณาทุกอย่าง โดยนำเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ส่วนจะมีมาตรการอะไรเป็นพิเศษ ต้องฟังจากการประชุมเพราะจะต้องมีการสรุปและประเมินสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย

ผู้สื่อถามถึงคลัสเตอร์บางแค สามารถขีดวงจำกัดแพร่ระบาดได้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พยายามจะไม่ให้แพร่ออกไป แต่อาจจะมีบ้างที่เล็ดลอดออกไปบ้าง โดยหลุดไปที่ จ.ศรีสะเกษ 1 คน แต่ก็ติดตามตัวได้แล้ว แต่ในปีนี้เรามีประสบการณ์ มียา มีความพร้อมของระบบมากขึ้น น่าจะดูแลสถานการณ์ได้ และพอมีวัคซีนเข้ามาก็ถือว่าเป็นปัจจัยบวกที่จะควบคุมได้ แต่สิ่งที่จะช่วยได้มากที่สุดคือความร่วมมือของประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีรัฐมนตรีบางคนไม่ฉีดวัคซีน โดยอ้างเหตุผลกังวลผลข้างเคียง เพราะต้องการจะมีบุตรจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนและต้องเคารพ จึงต้องเคารพสิทธิ์ส่วนบุคคลใครจะฉีดหรือไม่ฉีดก็ต้องเคารพ แต่ถ้าใครไม่ฉีดแล้วเกิดติดเชื้อขึ้นมา ก็ต้องตอบสังคมให้ได้

ส่วนจะมีผลข้างเคียงต่อการมีบุตรหรือไม่ก็ไม่รู้ อยากให้ประชาชนยึดหลักการแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุขที่ทำหน้าที่ฉีดวัคซีนให้ และเชิญชวนให้มาฉีดวัคซีนนั้น ใครจะฉีดหรือไม่ฉีดก็เป็นเหตุผลของคนนั้น เราไม่สามารถไปบังคับได้ ดังนั้นอย่าไปเชื่อเหตุผลของคนโน้นคนนี้ เพราะทุกคนก็มีเหตุผลของตัวเอง

Avatar photo