Politics

‘ปารีณา’ ระทึก! ศาลนัดฟังคำสั่ง รับคำร้องหรือไม่ใน 7 วัน คดีรุกป่า

ปปช.ยื่นศาลฎีกาแล้วคดีรุกป่า “ปารีณา” ผิดจริยธรรมร้ายเเรง  ศาลนัดฟังคำสั่งรับคำร้องหรือไม่ใน 7 วัน หากมีคำสั่งรับคำร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที  

ที่ศาลฎีกา สนามหลวง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณี น.ส.ปารีณา บุกรุกเข้ายึดถือครอบครองที่ดินป่าสงวน ภบท.5 หรือ สปก.จำนวน 29 แปลง เนื้อที่ 853ไร่ 75 ตารางวา (ตร.ว.) บริเวณหมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดย      มิชอบอันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม

เบื้องต้นศาลฎีการับคำร้องไว้พิจารณาเป็นคดีดำคมจ.1/2564  โดยจะมีคำสั่งภายใน 7 วันว่า จะรับคำร้องของ ป.ป.ช.ไว้ไต่สวนต่อไปหรือไม่

ท้ายคำร้อง ป.ป.ช.ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่ง ให้ น.ส.ปารีณา ผู้คัดค้าน หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา และให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี

ปารีณา8

ทั้งนี้ภายหลังเมื่อป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ 9 เสียง ชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการไต่สวน ว่าการกระทำของ น.ส.ปารีณา ผู้คัดค้าน เป็นการฝ่าฝืนปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยกระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรง หรือทางอ้อม

อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรงและกระทำการที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งอันถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 11 และข้อ 17 ประกอบข้อ 3 และข้อ 27 วรรคสอง ให้เสนอเรื่อง น.ส.ปารีณาไกรคุปต์ ผู้คัดค้าน กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงดังกล่าวต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight