COVID-19

ไม่เลื่อนแน่นอน! ทปอ.ยันสอบ TCAS 64 ตามเดิม ชี้ต้องตัดสินเพื่อส่วนรวม

ยันไม่เลื่อนสอบ TCAS 64 ชี้ทุกการสอบมีคนไม่พร้อม แต่ต้องตัดสินเพื่อส่วนรวม เพราะกระทบนักเรียนอีกกว่า 300,000  คน ที่เตรียมตัวอ่านหนังสือไปแล้ว

วันนี้ (16 มี.ค.) นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักเรียนนัดรวมตัวสำนักงานเลขาธิการที่ประชุมอธิการดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

เรียกร้องให้เลื่อนสอบรายวิชาที่ใช้ในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (ทีแคส 64) เช่น การทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และ การทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT การทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ หรือโอเน็ต และการสอบ 9 วิชาสามัญ

นายบัณฑิต ยืนยันว่า ทปอ.จะเดินหน้าจัดสอบต่อไป เพราะยังมีนักเรียนกว่า 250,000 คน ที่เตรียมตัวสอบ GAT/PAT ในวันที่ 20-23 มีนาคมนี้ และมีนักเรียนกว่า 300,000 คนที่เตรียมสอบโอเน็ตในวันที่ 27-29 มีนาคม  ซึ่งนักเรียนเหล่านี้ได้เตรียมตัวอ่านหนังสือเรียบร้อยแล้ว ถ้าเลื่อนสอบจะกระทบกับการจัดสอบของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) อย่างมาก

อีกทั้ง สทศ.ได้เตรียมเจ้าหน้าที่สถานที่จัดสอบอยู่แล้ว และสทศ.ไม่ได้จัดสอบเฉพาะ GAT/PAT โอเน็ต และ 9 วิชาสามัญ เท่านั้น สทศ.ยังมีภารกิจอื่นอีกมาก ซึ่งการเลื่อนสอบจะกระเทือนไปยังหน่วยงานอื่นอีกมาก และที่สำคัญคือการสอบกระชั้นเข้ามาแล้ว หากจะเลื่อนก็คงทำลำบาก

“ทุกการสอบมีคนไม่พร้อม และมีความเครียดอยู่แล้ว แน่นอนความเห็นต่างมีอยู่ในทุกเรื่อง ซึ่ง ทปอ.จะต้องตัดสินเพื่อส่วนรวม เพื่อให้ทุกคนเดินหน้าต่อไปได้ ทปอ.ไม่ได้เพิกเฉยละเลย ไม่สนใจเสียงเรียกร้องของนักเรียน เราเคารพเสียงของนักเรียน แต่เมื่อพิจารณาเสร็จแล้ว ด้วยบริบททั้งหมดจึงไม่เลื่อนการสอบได้ เพราะถ้าเปลี่ยนแปลงตอนนี้คนทั้งประเทศกว่า 300,000  คน จะได้รับผลกระทบไปด้วย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo