COVID-19

ชัดแล้ว! เสนอ ศบค. ‘งดเล่นน้ำ – ปาร์ตี้โฟม’ จัดสงกรานต์ 64 ได้เฉพาะตามประเพณี

ชัดแล้ว! เสนอ ศบค. “งดเล่นน้ำ – ปาร์ตี้โฟม” จัดเทศกาล “สงกรานต์ 64” ได้เฉพาะตามประเพณี เหตุกังวลโควิด-19 ระบาด

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (16 มี.ค.) ว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดเล็ก พรุ่งนี้ (17 มี.ค.) จะมีการเสนอกรอบการผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะเสนอให้มีการจัดกิจกรรมตามประเพณีเท่านั้น ด้านการเล่นสาดน้ำและปะแป้งคงต้องงดเว้น เนื่องจากความกังวลเรื่องโควิด-19

สงกรานต์ 64 งดสาดน้ำ 546

“จะอนุญาตให้มีการจัดสงกรานต์ได้ตามประเพณี เน้นแก่นแท้ของประเพณี เช่น การตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ส่วนกิจกรรมที่เป็นการละเล่น โดยเฉพาะการสาดน้ำและการปะแป้งจะให้งดเว้นไปก่อน เนื่องจากยังมีความกังวลจากหลายส่วน รวมถึงกรณีเกิดคลัสเตอร์ใหม่ด้วย ทำให้กังวลว่าหากมีการสาดน้ำจะเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ โดยจะเสนอให้ ศบค. ชุดใหญ่พิจารณา 19 มีนาคมนี้” นายอิทธิพล กล่าว

ด้านการจัดงานสงกรานต์ของเอกชน ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 กรณีถนนข้าวสารสามารถปิดถนนได้ แต่ต้องงดสาดน้ำ ส่วนสรงน้ำพระ ขบวนแห่ต่าง ๆ ขอให้ดูตามความเหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบประเพณีของแต่ละจังหวัด ที่ต้องดูจำนวนคนในขบวนแห่ต่าง ๆ ด้วย

ส่วนเรื่องปาร์ตี้โฟมหรือกิจกรรมในสถานบันเทิงก็ต้องงดการสาดน้ำ งดการเล่นน้ำด้วย ปีนี้ยังต้องขอให้เว้นไปก่อน เนื่องจากว่าวิเคราะห์แล้วมีความเสี่ยงเรื่องของการมีของเหลวเข้าสู่ร่างกาย เช่นเดียวกับงานวันไหล จังหวัดชลบุรี ที่มีการละเล่นพื้นบ้านและมีการสาดน้ำ ชัดเจนว่า ต้องงดการสาดน้ำ งดการปะแป้ง งดปืนฉีดน้ำ เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo