COVID-19

‘หมอยง’ ชวนฉีดวัคซีน ช่วยชาติพ้นวิกฤติโควิด เปิดรับอาสาสมัคร วิจัยภูมิต้านทาน

หมอยง ชวนคนไทยฉีดวัคซีนเพื่อชาติ หลัง “บิ๊กตู่” ฉีดแล้ว ย้ำวัคซีนเป็นทางออก วิกฤติโควิด พร้อมเปิดรับอาสาสมัคร ร่วมโครงการวิจัยภูมิต้านทานหลังฉีด

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวภายหลังการฉีดวัคซีนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้วัคซีนที่ใช้ในโลกมีมากกว่า 10 บริษัท และได้ใช้ไปแล้วมากกว่า 350 ล้านโดสทั่วโลก ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้มีการวัคซีนไปแล้ว โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2564

นายก 1

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีวัคซีนอยู่ 2 บริษัทคือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา ที่จะเริ่มฉีดกันในวันนี้ ตนขอให้ความมั่นใจว่า วัคซีนที่ใช้อยู่ในโลกเรานี้มีความปลอดภัย เพราะได้ผ่านการศึกษาตั้งแต่ขั้นสัตว์ทดลองมาจนถึงในมนุษย์

สำหรับการทดลองในมนุษย์ ได้ทำตามขั้นตอนของการศึกษาพัฒนาวัคซีน คือ ในระยะที่ 1 ดูแลเรื่องความปลอดภัย ระยะที่ 2 ดูแลประสิทธิภาพของการกระตุ้นภูมิต้านทาน ระยะที่ 3 ใช้ประชากรศึกษาเป็นหมื่นคน เพื่อดูในเรื่องของประสิทธิภาพการป้องกันโรค

นพ.ยง กล่าวว่า วัคซีนที่ผ่านออกมาไม่ว่าจะแอสตราเซเนกา หรือซิโนแวค ได้ผ่านมาตรฐานทั้ง 3 ระยะมาแล้ว และมีการใช้ ถึงแม้ตอนนี้เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ จะมีการใช้ในรูปแบบฉุกเฉินก็ตาม เราจะเห็นได้ว่ามีการใช้ไปจำนวนมาก และขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่น เราจะพ้นวิกฤตินี้ได้ คงหนีไม่พ้นเรื่องวัคซีน

ไวรัสตัวนี้เมื่อระบาดทั่วโลกแล้ว ได้กระจายไปแบบนี้แล้ว เราคงไม่สามารถที่จะทำให้ไวรัสตัวนี้หมดไป เราคงต้องปรับตัวเราให้อยู่กับเขาได้อย่างไร

ฉะนั้นวัคซีนจึงเป็นทางออกอันหนึ่ง และเราก็รู้ว่าข้อมูลของการให้วัคซีนขณะนี้ ถึงแม้จะไม่ป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สามารถลดความรุนแรงของโรค ไม่ให้ต้องนอนโรงพยาบาล หรือสูญเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงมาก

ดังนั้น อยากเชิญชวนพี่น้องชาวไทย เรามาช่วยกันฝ่าฟันวิกฤติ การฉีดวัคซีนครั้งนี้ บอกเลยว่าเป็นการฉีดเพื่อชาติ และให้ชาติเราผ่านพ้นวิกฤตินี้ได้

หมอยง 1

นอกจากนี้ นพ.ยง ยังได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เปิดรับอาสาสมัคร เข้าร่วมโครงการวิจัย ความปลอดภัยและผลกะะตุ้นความต้านทาน หลังการฉีดวัคซีน โดยระบุว่า

“โควิด-19 วัคซีน

ทางศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ที่ผมทำวิจัยอยู่ ต้องการศึกษาระดับภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น และความปลอดภัยจากการฉีดวัคซีน Sinovac และ AstraZeneca ที่กำลังใช้ในประเทศไทย

ขณะนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข และสภาวิจัยแห่งชาติ ในการให้วัคซีนและทุน ตรวจภูมิต้านทาน และค่าใช้จ่ายในการเดินทางของอาสาสมัคร ต้องการอาสาสมัคร ตามรายละเอียดในโปสเตอร์ จำนวนกลุ่มละประมาณ 80 คน

จะมีการตรวจวัดภูมิต้านทาน 4 ครั้ง คือก่อนฉีดเข็ม 1 ก่อนฉีดเข็ม 2 หลังฉีดเข็ม 2 ที่ 1 เดือน และ 3 เดือน ผลภูมิต้านทานที่ได้จะบอกให้ทราบ

ผู้สนใจโทรเข้ามาติดต่อ เพื่อลงนัดวันและเวลาได้ที่โทร 022564909, 022564929, 022565324”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo