COVID-19

WHO ทบทวน ‘วัคซีนแอสตราเซเนกา’ หลังหลายประเทศสั่งระงับใช้งาน

WHO ทบทวนวัคซีนโควิด-19 “แอสตราเซเนกา” หลังหลายประเทศสั่งระงับใช้งาน ชี้เป็นระเบียบด้านการตรวจสอบ

วานนี้ (15 มี.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวว่า WHO กำลังดำเนินการทบทวนความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ผลิตโดยแอสตราเซเนการ่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (AstraZeneca/Oxford) หลังจากฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเยอรมนี เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่ระงับการใช้วัคซีนดังกล่าวแล้ว สืบเนื่องจากมีรายงานผู้รับวัคซีนเกิดภาวะเลือดแข็งตัวและเสียชีวิต

WHO ทบทวนวัคซีน แอสเตราเซเนกา5513

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2564 “หลายประเทศดำเนินมาตรการป้องกันด้วยการระงับการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา หลังจากมีรายงานผู้รับวัคซีน 2 ชุดที่ผลิตในยุโรป เกิดภาวะเลือดแข็งตัว” ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่WHO แถลงข่าววานนี้

อย่างไรก็ดี ทีโดรสกล่าวเสริมว่า “คำสั่งระงับการใช้วัคซีนไม่ได้หมายความว่าผลข้างเคียงเหล่านี้เชื่อมโยงกับวัคซีนเสมอไป แต่เป็นระเบียบปฏิบัติด้านการตรวจสอบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีระบบเฝ้าระวังและมีการดำเนินมาตรการควบคุมอันมีประสิทธิภาพ”

ทีโดรสย้ำว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาระดับโลกด้านความปลอดภัยของวัคซีน (GACVS) สังกัด WHO กำลังตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่ และทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) โดยมีกำหนดพบปะหารือในวันนี้ (16 มี.ค.)

วานนี้ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน ตัดสินใจระงับการใช้งานวัคซีนของแอสตราเซเนกา-ออกซ์ฟอร์ด โดยเป็นส่วนหนึ่งของ “มาตรการป้องกันไว้ก่อน” ที่อยู่ระหว่างการประเมินโดยองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นผู้อนุมัติการใช้งานวัคซีนดังกล่าวในยุโรปเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564

ก่อนหน้านี้ออสเตรีย อิตาลี บัลแกเรีย เดนมาร์ก โรมาเนีย เอสโตเนีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก ลัตเวีย และประเทศนอกสหภาพยุโรปอย่างนอร์เวย์และไอซ์แลนด์ ได้ระงับการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาทั้งหมดหรือบางส่วนแล้ว

get 13 20 e1614060731297

ทีโดรสระบุว่า “ภัยคุกคามยิ่งใหญ่ที่สุดที่หลายประเทศกำลังเผชิญคือการเข้าไม่ถึงวัคซีน” เนื่องจาก “ประเทศร่ำรวยที่สุดในโลกบางแห่งสำรองวัคซีนสำหรับสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชากรของตนในจำนวนหลายเท่า” ขณะอีกหลายประเทศกลับไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้เลย

ทั้งนี้ ทีโดรสเรียกร้องทุกประเทศทำงานอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อรับประกันว่าการฉีดวัคซีนจะเริ่มต้นภายใน 100 วันแรกของปีนี้ “ไม่มีประเทศใดสามารถฉีดวัคซีนและหลุดพ้นจากการระบาดใหญ่โดยลำพัง เราทุกคนต้องผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo